Vào những dịp cuối năm, các cửa hàng ăn uống luôn trong tình trạng bận rộn bởi lượng khách đến quán vô cùng đông, dù cho là ngày bình thường hay vào cuối tuần. Bên cạnh đó, đây cũng là giai đoạn chứng kiến nhiều nhân sự nhảy việc. Do đó, việc thiếu hụt nhân sự là điều mà các chủ quán không thể tránh khỏi. Và để có thể khắc phục tình trạng này, các chủ quán có thể cân nhắc một số phương án khả thi.
Thiếu hụt nhân sự vào dịp cuối năm luôn là bài toán khó giải của các chủ quán, và tình huống này còn nghiêm trọng hơn sau đại dịch. Bởi có không ít người lao động đã lựa chọn trở về quê nhà và không trở lại thành phố lớn để làm việc. Bên cạnh đó, còn là việc phần lớn các nhân sự cũng đã lựa chọn chuyển việc. Dù vậy, với việc khách hàng sẽ liên tục ghé đến quán trong những dịp lễ hội cuối năm, các chủ quán sẽ cần triển khai các phương án thích hợp để đảm bảo phục vụ khách hàng được tốt nhất. Nếu bạn cũng đang rơi vào tình trạng không đủ nhân sự vào giờ “cao điểm”, dưới đây là một số biện pháp bạn có thể áp dụng cho quán.
1. Tìm kiếm nhân sự thời vụ
Phương án đầu tiên mà các chủ quán có thể triển khai để ứng phó với tình trạng thiếu nhân viên, đó là tuyển dụng các nhân sự thời vụ. Có lẽ khi nhắc đến các nhân viên thời vụ, không ít chủ quán sẽ cho rằng đó là các nhân viên bán thời gian – part-time. Nhưng thực ra, đây vẫn sẽ là các nhân viên làm việc toàn thời gian, dù vậy, bạn sẽ chỉ ký hợp đồng kéo dài 3 tháng, hoặc tối đa là 6 tháng. Phương án này trước đây thường phổ biến hơn với các vị trí tại công ty văn phòng, thì hiện nay, đang ngày càng được nhiều cửa hàng ăn uống triển khai hơn. Cách thức này trở nên quen thuộc hơn nhờ vào những lợi ích nhất định.
Điểm lợi đầu tiên hững nhân viên thời vụ này vẫn đảm bảo được các kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết, do đó, bạn không hề phải tốn thời gian cũng như giúp bạn tiết kiệm được kha khá chi phí huấn luyện hay đào tạo. Quy trình vốn chiếm một khoản tiền không nhỏ của các chủ quán để đảm bảo được chất lượng phục vụ khách hàng. Ngoài ra, với thời hạn lao động ngắn, các chủ quán cũng sẽ không cần phải đóng các khoản bảo hiểm cho những nhân sự này. Nhờ đó, bạn có thể tiết kiệm được thời gian và công sức để hoàn tất các thủ tục hành chính vốn khá phức tạp.
Mặc dù mang đến không ít lợi ích bên cạnh việc giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân sự, tuy nhiên việc tuyển dụng được những nhân sự thời vụ cũng không phải là nhiệm vụ đơn giản. Bởi để có thể thu hút được các nhân sự thời vụ có kinh nghiệm như mong muốn, bạn sẽ phải vượt qua các đối thủ cạnh tranh vốn có nhiều tên tuổi hơn. Lúc này, nếu thương hiệu của bạn chưa đủ lớn mạnh hoặc còn non trẻ, bạn cần có những đãi ngộ hấp dẫn để “lôi kéo” được những nhân sự này. Ngoài ra, bởi nhân viên thời vụ chỉ gắn bó một khoảng thời gian ngắn, do đó, bạn cũng cần dành thời gian giám sát kỹ càng. Nếu bạn lơ là, đôi khi, họ có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt đến thương hiệu quán.
2. Tận dụng các nhân viên part-time
Hầu hết các quán đều sẽ có các vị trí phục vụ là các nhân viên part-time, những người thường làm những ca gãy hoặc chỉ làm 4 – 6 tiếng trong một ngày vì nhiều lý do. Tuy nhiên, trong giai đoạn “cao điểm” nếu quán có tình trạng thiếu hụt nhân sự, bạn nên đề nghị những nhân viên làm thêm 1 – 2 ca trong tuần. Nếu bạn có kế hoạch xoay ca hợp lý cho các nhân viên, bạn sẽ đảm bảo có đủ nhân sự để có thể phục vụ khách hàng tốt nhất. Việc đề nghị các nhân viên part-time làm thêm ca sẽ dễ dàng hơn hẳn so với việc phải tuyển dụng thêm các nhân sự mới.
Bên cạnh đó, việc đề nghị nhân viên part-time làm thêm sẽ mang đến nhiều lợi ích đáng kể. Đầu tiên là đảm bảo được hiệu suất công việc nhờ sự ăn ý với nhân viên. Bởi các nhân viên part-time đã quen với phong cách làm việc chung, điều mà các nhân viên mới sẽ mất một khoảng thời gian đáng kể để có thể làm quen. Ngoài ra, nếu các nhân viên bán thời gian chấp nhận làm thêm, bạn cũng sẽ tiết kiệm được một số khoản chi phí nhất định so với việc thuê nhân viên mới. Một số khoản phí có thể nhắc đến như đầu tư đồng phục, đào tạo các kỹ năng chuyên môn…
Dù vậy, để khuyến khích các nhân viên làm thêm cũng đầy thách thức, nan giải nhất là việc các nhân sự dù có lịch trống nhưng không sẵn sàng làm việc. Chính vì vậy, muốn thu hút được các nhân viên, lúc này bạn nên có những phúc lợi tương xứng cho họ. Chẳng hạn, trả mức lương cao hơn hay có mức thưởng cho các nhân viên này. Ngoài ra, bạn cũng có thể thuyết phục nhân viên xem như đây là giai đoạn để xem xét liệu họ có thể trở thành nhân viên chính thức hay không. Phương pháp này sẽ phát huy hiệu quả với các nhân viên có dự định làm việc lâu dài.
3. Phân chia việc cho nhân viên hiện tại
Một biện pháp “chữa cháy” tình trạng thiếu hụt nhân sự mà các chủ quán có thể vận dụng là thêm việc cho các nhân viên hiện tại. Phương án này có thể gia tăng cường độ làm việc, dễ khiến cho nhân viên bất mãn. Dù vậy, nếu bạn chấp nhận tăng lương hoặc mức thưởng, đội ngũ nhân sự cũng sẽ chấp nhận làm việc. Đồng thời, nếu trong những ngày có đông khách đặt tiệc hoặc cuối tuần, bạn hãy hạn chế số lượng nhân viên nghỉ. Bởi thông thường, các nhân viên sẽ được phép nghỉ 1 ngày trong tuần. Điều này sẽ giúp cho khối lượng tăng lên không tạo nên sự quá tải cho đội ngũ nhân sự.
Tuy nhiên, nếu tăng thêm công việc cho nhân viên, bạn cần có sự phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng và hợp lý. Điển hình, trong những giờ có đông khách, bạn nên đề nghị các nhân viên ở bộ phận khác như nhân sự, marketing, kế toán… cùng phục vụ khách hàng. Bởi việc này sẽ giúp cho duy trì chất lượng cũng như mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Bên cạnh đó, bạn cũng tránh dồn việc quá nhiều cho một bộ phận, mà thay vào đó chia đều ra cho mọi nhân viên. Vì giai đoạn cuối năm, bất kỳ phòng ban nào cũng đều có những công việc bận rộn riêng.
Thiếu hụt nhân sự vào dịp cuối năm là điều mà kha khá chủ quán phải đối mặt, nhất là khi tình hình lao động đang có những sự thay đổi lớn. Do đó, để đảm bảo chất lượng phục vụ cũng như tạo ấn tượng tốt cho khách hàng, các chủ quán cần triển khai các biện pháp khắc phục phù hợp. Các chủ quán hãy căn cứ dựa trên tình hình thực tế để đưa ra chiến lược khả thi nhất.
Nguồn FnB Việt Nam
0 comments:
Post a Comment