Những giai đoạn cuối năm luôn được xem là thời điểm “vàng” của ngành ăn uống bởi có số lượng lớn khách hàng ghé đến hoặc đặt món của quán. Tuy nhiên, không vì thế mà các chủ quán có thể lơ là trong việc tiếp thị, do đây là công việc quan trọng để thu hút và giữ chân khách hàng.
Để thương hiệu của bạn có thể chiếm một vị trí nhất định trong tâm trí khách hàng thì tiếp thị luôn là một nhiệm vụ cần thiết. Đặc biệt khi mùa lễ hội đến gần, đây sẽ là cơ hội để bạn ghi dấu ấn với khách hàng. Bởi nhiều cửa hàng sẽ cần phải đặt bàn trước, vì thế, nếu bạn là thương hiệu mới hoặc muốn đón tiếp khách hàng vãng lai để nâng cao số lượng khách trung thành, lúc này nhiều khách hàng sẽ lựa chọn cửa hàng của bạn nếu như họ ấn tượng với cách tiếp thị. Và các chủ quán sẽ dễ dàng thu hút khách hàng đến với quán bằng một số chiến lược tiếp thị dưới đây.
1. Các thực đơn giới hạn cho mùa lễ hội
Một trong những cách tiếp thị giúp bạn thúc đẩy được các khách hàng ghé đến và sử dụng dịch vụ của quán chính là tận dụng các thực đơn được thiết kế chỉ riêng cho mùa lễ hội. Vì dù cũng là thực đơn giới hạn, nhưng những món ăn, đồ uống dành cho dịp lễ cuối năm thường có sức hút đặc biệt hơn hẳn. Ngoài ra, các món trong thực đơn của mùa lễ hội thường được trình bày, trang trí mang đậm không khí của Giáng sinh, Tết, do đó, khách hàng sẽ cảm thấy hứng thú hơn bởi họ có thể chụp hình lại làm kỷ niệm. Điều mà những món giới hạn khác không có được. Bởi chẳng ai trang trí hình người tuyết, cây thông hay bao lì xì vào những ngày thường.
Để thu hút khách hàng bằng những món giới hạn đặc biệt này, bạn hãy đầu tư vào phần hình ảnh và video. Bởi nếu các món này có những hình ảnh và đoạn video giới thiệu bắt mắt, khách hàng sẽ muốn được thưởng thức những món ăn, đồ uống này ngay lập tức để không bỏ lỡ những món “hiếm” này. Bên cạnh đó, để phần tiếp thị của bạn có thể kích thích nhanh chóng đến quán thưởng thức những thực đơn đặc biệt này là bạn hãy luôn nhấn mạnh đến cụm từ “số lượng có hạn” và “đừng bỏ lỡ”. Tâm lý con người luôn muốn vượt trội hơn những người khác, do đó những từ ngữ này khi được sử dụng tiếp thị sẽ trở thành yếu tố thôi thúc khách hàng. Việc được thưởng thức những món có giới hạn sẽ khiến cho họ cảm thấy thích thú vì không phải ai cũng có cơ hội được nếm thử.
2. Các chương trình chụp ảnh nhận quà
Muốn thương hiệu của bạn trở nên hấp dẫn trong mắt khách hàng, một cách tiếp thị mà bạn nên triển khai trong dịp lễ cuối năm là các chương trình chụp ảnh để nhận quà. Trong những ngày thường, việc thực hiện các chương trình chụp ảnh có lẽ sẽ không tạo được hiệu ứng và được đón nhận nồng nhiệt khi thực hiện trong dịp lễ hội cuối năm. Bởi những giai đoạn cuối năm, đây là thời điểm lý tưởng để mọi người gặp lại những người thân, bạn bè vốn một năm qua ít được gặp gỡ. Do đó, họ sẵn sàng lưu giữ lại những hình ảnh để làm kỷ niệm. Khi đó việc đăng tải những tấm ảnh để được nhận quà được xem là “tiện tay” hơn. Đồng thời, vì là hình ảnh kỷ niệm nên khách hàng cũng sẽ cảm thấy thoải mái và dễ dàng chia sẻ hơn.
Để có thể khuyến khích nhiều khách hàng chia sẻ, bạn nên có những phần quà hấp dẫn, cũng như biến những món quà này thành công cụ tiếp thị để thu hút khách hàng đến với quán những lầu sau. Bạn có thể cân nhắc tặng khách hàng những phần quà là các voucher giảm giá, tặng miễn phí món hay mua 1 tặng 1… khi khách ghé lại quán hoặc gọi món vào lần sau. Những món quà có tính thúc đẩy khách hàng tới quán sẽ giúp bạn có cơ hội tiếp cận đến với những khách hàng tiềm năng. Đồng thời, những phần quà này có thể xem như một công cụ tiếp thị truyền miệng có tính tin cậy hơn. Hoặc bạn cũng có thể tặng khách hàng những món quà lưu niệm độc đáo để họ chụp ảnh và chia sẻ. Khi đó, thương hiệu của bạn cũng sẽ được lan truyền đến nhiều khách hàng mục tiêu hơn.
3. Các khuyến mãi cho hội nhóm
Cuối cùng, một cách tiếp thị mà bạn có thể triển khai cho quán để “lôi kéo” các khách hàng đến cửa hàng của bạn nhiều hơn chính là áp dụng các hình thức khuyến mãi cho những nhóm đông người. Vì như đã nói ở phía trên, cuối năm là cơ hội để mọi người gặp gỡ người thân, bạn bè. Do đó, họ sẽ thường đi những nhóm, có thể là những nhóm nhỏ khoảng 4 – 6 người nhưng cũng có thể là những nhóm lớn gồm 8 – 10 trở lên. Lúc này, những khuyến mãi dành cho những khách nhóm như vậy sẽ là công cụ để bạn thu hút khách hàng, bởi khách hàng dễ dàng đáp ứng các điều kiện khuyến mãi hơn.
Khi áp dụng các chiến lược khuyến mãi, để biến những chương trình này thành công cụ tiếp thị, bạn cần có những chiến thuật thông minh. Một trong những chiến lược đó là bạn tận dụng chương trình khuyến mãi để biến những khách hàng từ nhóm nhỏ thành nhóm lớn, và khi đi theo nhóm lớn thì họ buộc tăng số lượng khách. Sự thay đổi này sẽ gián tiếp giúp cho quán của bạn gia tăng doanh thu, bởi doanh thu từ 4 khách dĩ nhiên sẽ nhiều hơn so với 2 hay 3 khách. Điển hình, bạn có thể áp dụng một số chiến lược như đi 4 khách miễn phí nước uống đối với nhà hàng hay đi 8 khách sẽ giảm 20-30% tổng hóa đơn. Việc nhận những khuyến mãi hấp dẫn sẽ thúc đẩy khách hàng nỗ lực đáp ứng các điều kiện. Khi đó, bạn không chỉ gia tăng doanh thu, mà còn là cơ hội để bạn gây ấn tượng với những khách hàng mới, vốn chưa từng nghe đến thương hiệu của bạn.
Mùa cuối năm luôn là giai đoạn “cao điểm” của ngành dịch vụ ăn uống, nhưng không vì thế mà bạn bỏ qua công việc tiếp thị. Bởi lúc này, lượng khách đông đảo sẽ là cơ hội lý tưởng để bạn tạo dấu ấn. Vì những vị khách này có thể sẽ trở thành những người tiếp thị thương hiệu của bạn đến những khách hàng mới. Do đó, bạn hãy triển khai các chiến lược tiếp thị phù hợp để có thể thu hút thêm khách hàng vào dịp lễ hội cuối năm này.
Nguồn FnB Việt Nam
0 comments:
Post a Comment