Bài Mới

Các Cách Xử Lý Nếu Thương Hiệu Bị Đối Thủ Sao Chép Ý Tưởng

Khi thị trường ăn uống ngày một phát triển và các thương hiệu từ độc lập cho đến chuỗi quốc tế xuất hiện càng nhiều, lẽ dĩ nhiên các thương hiệu cần cạnh tranh với nhau để có được khách. Việc cạnh tranh là điều không thể tránh khỏi, tuy nhiên, không phải thương hiệu nào cũng sẵn sàng cạnh tranh lành mạnh. Bởi có không ít thương hiệu sẵn sàng cạnh tranh không lành mạnh. Nếu chẳng may rơi vào tình huống này, thì liệu đâu là cách xử lý hiệu quả và được lòng khách hàng?

Trong kinh doanh, việc cạnh tranh là quy luật tất yếu, nhất là khi lĩnh vực của bạn đang có sự phát triển. Tuy nhiên, không phải ai cũng lựa chọn cách cạnh tranh lành mạnh, mà thay vào đó, có những người sẵn sàng cạnh tranh không lành mạnh bằng việc sao chép ý tưởng từ thiết kế cho đến thực đơn của thương hiệu khác. Nếu bạn đang “ăn nên làm ra” và thương hiệu của bạn bị cạnh tranh lành mạnh, dưới đây sẽ là những phương án xử lý tối ưu và ghi điểm với khách hàng mà bạn nên triển khai:

1. Đăng tải thông báo chính thức khi bị sao chép

Khi lỡ rơi vào tình huống bị đối thủ cạnh tranh không lành mạnh, việc đầu tiên mà thương hiệu của bạn nên làm chính là đăng tải những thông tin chính thức. Việc đưa ra các thông báo này giúp cho các khách hàng có thể biết được đối thủ không phải là chi nhánh của bạn, bởi có không ít khách hàng sẽ dễ hiểu lầm rằng khi quán có cách trang trí hoặc menu y chang cũng sẽ trực thuộc thương hiệu của bạn. Do đó, thông báo kịp thời sẽ giúp cho khách hàng biết và không ghé đến những quán này, nhờ đó giúp bảo vệ thương hiệu của bạn.

Vì cho dù các đối thủ có cố gắng sao chép đến cỡ nào, thì chất lượng cũng sẽ không thể nào có thể giống y nguyên của bạn. Chính vì thế, nếu khách hàng ghé đến và có những trải nghiệm không như mong đợi, mà bạn chưa có thông báo chính thức, điều này sẽ dễ khiến cho ấn tượng của thương hiệu bạn bị giảm sút nhanh chóng trong mắt khách hàng.

Đưa ra những thông báo kịp thời sẽ giúp bạn bảo vệ được thương hiệu và tránh sự nhầm lẫn cho khách hàng (Nguồn: Internet)

Đồng thời, việc đưa ra thông báo cũng giúp bạn tạo nên sự “tẩy chay ngầm” trong lòng khách hàng. từ đó, hạn chế việc đối thủ cố tình đăng các nội dung và mượn tên thương hiệu của bạn để trục lợi. Bởi khi biết được, quán cố tình sao chép ý tưởng, khách hàng chắc chắn sẽ từ chối ghé đến quán, thậm chí những khách quen sẽ góp phần chia sẻ rộng rãi thông tin và đăng các bài ủng hộ quán để “minh oan” cho bạn.

Do đó, nếu bạn biết được thương hiệu của mình đang bị đối thủ cạnh tranh sao chép ý tưởng, bạn hãy nhanh chóng đưa ra những thông báo càng sớm càng tốt. Bởi nếu bạn để qua một thời gian mới đăng tải thông báo, những đối thủ cạnh tranh sẽ lợi dụng và gây ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu của bạn. Đồng thời, những thương hiệu này có thể khiến cho khách hàng phân vân bằng việc đưa ra những thông tin có lợi cho họ. Điều này sẽ khiến bạn gặp khó khăn trong việc đính chính và lấy lại uy tín.

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên nhắc đến tên đối thủ hoặc có những hành vi “buộc tội” vô cớ, thay vào đó, bạn chỉ cần khẳng định với khách hàng rằng hiện tại thương hiệu chỉ hoạt động tại địa chỉ nào. Điển hình như: “Chúng tôi nhận thấy có nhiều khách hàng thắc mắc về địa chỉ quán ở…, Nhưng hiện tại, thương hiệu chỉ có … cửa hàng tại địa chỉ… Chúng tôi hy vọng được đón tiếp khách hàng tại chi nhánh này”.

2. Chủ động tạo sự khác biệt

Để chứng tỏ với khách hàng, thương hiệu của bạn mới chính là người tiên phong và tạo ra ý tưởng, điều bạn nên làm đó là hãy chủ động tạo nên những sự khác biệt. Bởi chắc rằng, nếu đối thủ cố tình bắt chước bạn, họ sẽ phải tốn một khoảng thời gian để bắt kịp những sự thay đổi của bạn. Chính khoảng thời gian này sẽ là cơ hội để thương hiệu của bạn chứng minh.

McDonald’s đã quá nổi tiếng với Big Mac, vì vậy, dù các thương hiệu khác cũng có burger 3 tầng nhưng không được khách hàng nhớ đến (Nguồn: Internet)

Vì thế, nếu bạn bị đối thủ sao chép ý tưởng thực đơn, bạn hãy chủ động sáng tạo ra thêm những món mới và có thể biến nó thành món signature của quán. Bởi một khi bạn có được món “đặc trưng” của riêng mình, dù cho các thương hiệu khác có bắt chước, thì khách hàng vẫn sẽ tìm đến thương hiệu của bạn. Các thương hiệu lớn cũng thực hiện chiến lược này để giữ chân khách hàng và chứng tỏ họ mới là người tạo ra ý tưởng. Như McDonald’s có Big Mac, và dù các thương hiệu khác có nỗ lực làm bánh burger 3 tầng thì Big Mac vẫn được khách hàng tin dùng hơn cả.

Nhưng nếu bị sao chép phong cách thiết kế, bạn sẽ gặp khó khăn hơn bởi việc thay đổi cho cách trang trí quán sẽ tốn kém thời gian và chi phí hơn cả. Lúc này, bạn hãy tạo sự khác biệt cho kiểu thiết kế của mình bằng việc sáng tạo trong cách tiếp thị. Vì các đối thủ có thể sao chép cách thiết kế, nhưng cách bạn tận dụng không gian cho việc truyền thông ra sao sẽ khó mà bắt chước.

Do đó, bạn hãy tạo ra một phong cách chụp ảnh riêng cho không gian của mình cũng như xây dựng trang web, tài khoản mạng xã hội của quán mang một màu sắc riêng biệt. Những cách tiếp thị mang đậm “cá tính riêng” của quán chắc hẳn sẽ thu hút khách hàng hơn, đồng thời, khiến bạn trở nên nổi bật hơn hẳn.

3. Tuyệt đối hạn chế tranh cãi

Và một trong những cách xử lý quan trọng mà các chủ quán cần chú ý đó là hãy hạn chế tối đa những tranh cãi không đáng có. Bởi việc bạn tạo ra một cuộc tranh cãi hoàn toàn không những không giúp bạn chứng minh sự “trong sạch” của thương hiệu, mà sẽ để lại ấn tượng không hề tốt đẹp trong mắt khách hàng.

Các chủ quán hãy hạn chế tuyệt đối việc tạo ra những tranh cãi, bởi điều này chỉ khiến khách hàng có cái nhìn không tốt về thương hiệu (Nguồn: Internet)

Vì những sự tranh cãi sẽ khiến khách hàng cực kỳ phiền toái và mệt mỏi, và chỉ cho thấy thương hiệu của bạn không có những sự phát triển. Trong khi đó, nếu thương hiệu bạn đính chính rõ ràng và sau đó, tự tạo ra những lợi thế để trở nên khác biệt so với đối thủ, khách hàng chắc chắn sẽ đánh giá cao thương hiệu của bạn hơn.

Và để hạn chế gây tranh cãi, bạn hãy nhớ đừng đăng tải những bài phân tích và nhắc tên trực tiếp đối thủ sao chép ý tưởng của mình, bởi một khi bạn không đăng ký bản quyền, bạn sẽ không có đủ chứng cứ để đổ lỗi cho đối thủ. Chính vì thế, nếu bạn đăng tải những nội dung về đối thủ, khách hàng chưa chắc sẽ tin bạn mà đôi khi còn cho rằng bạn đang tận dụng tên tuổi của đối thủ để tìm kiếm sự nổi tiếng. Do đó, dù cho đối thủ có sao chép ý tưởng thì bạn chỉ nên đăng tải các nội dung khẳng định nét nổi bật của thương hiệu mình.

Việc cạnh tranh không lành mạnh là điều không thể tránh khỏi, nhất là khi thương hiệu của bạn đang hoạt động hiệu quả. Dù vậy, không phải chủ quán nào cũng có khả năng xử lý khôn khéo để tránh việc tạo nên phản ứng “ngược” đối với thương hiệu của mình. Do đó, để có thể bảo vệ cho thương hiệu và tạo uy tín với khách hàng, các chủ quán hãy tham khảo những cách xử lý được chia sẻ trong bài viết để có chiến lược phù hợp cho cửa hàng của mình.

Nguồn FnB Việt Nam

About Kinh nghiệm mở, kinh doanh quán tra sữa

Kinh nghiệm mở, kinh doanh quán tra sữa
Recommended Posts × +

0 comments:

Post a Comment