Bài Mới

Mở Quán Trà Sữa Cần Những Gì Để Kinh Doanh Thành Công?

 

Mở Quán Trà Sữa Cần Những Gì

Những năm gần đây, trà sữa đã trở thành một loại thức uống được yêu thích hàng đầu, đặc biệt là với giới trẻ. Với việc có được lượng khách dồi dào bên cạnh đó là công thức pha chế vô cùng dễ dàng, nhờ vậy mà mở quán trà sữa là lựa chọn khởi nghiệp của không ít người. Tuy nhiên, trong kinh doanh, cơ hội rộng mở không có nghĩa là chắc chắn thành công, bởi vậy, bạn vẫn cần trang bị cho mình những kiến thức và kinh nghiệm cũng như biết được chính xác muốn mở quán trà sữa cần những gì để kinh doanh hiệu quả.

Cũng giống như nhiều mô hình đồ ăn, thức uống khác, kinh doanh trà sữa cũng có vô số loại hình quán đáp ứng các nhu cầu và điều kiện khác nhau của các chủ quán. Đồng thời, để quán trà sữa có thể đi vào hoạt động, bạn cũng sẽ phải hoàn thành hàng loạt công đoạn khác nhau. Nhưng để đơn giản hóa cũng như giúp các chủ quán định hướng chính xác chiến lược phát triển, bài viết dưới đây sẽ đưa ra những lời khuyên để những người mới bắt đầu kinh doanh biết được khi mở quán trà sữa cần những gì để thành công.

1. Định vị quán trà sữa

Chúng ta thường được khuyên rằng: “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” thì trong lĩnh vực kinh doanh cũng vậy, việc bạn biết rõ về quán của mình cũng như thị trường sẽ giúp bạn có được những kế hoạch phù hợp. Do đó, yếu tố đầu tiên khi mở quán trà sữa cần những gì thì đó là việc bạn phải định vị được quán của mình. Chỉ khi biết được vị trí của quán trên bản đồ ngành, bạn mới có thể phát huy tối đa thế mạnh của mình để thu hút các khách hàng tiềm năng.

1.1. Quy mô kinh doanh

Khi đối diện với câu hỏi mở quán trà sữa cần những gì, trước hết các chủ quán cần dành thời gian để có thể nghiên cứu về quy mô quán mình dự định kinh doanh. Bởi mỗi quy mô sẽ có những lợi thế, khó khăn riêng mà chỉ khi bạn xác định được mình muốn mở quán lớn hay quán nhỏ thì mới có thể liệt kê được chính xác mở quán trà sữa cần những gì. Chẳng hạn như bạn mở quán có quy mô nhỏ thì bạn không phải lo quá nhiều về vốn nhưng song song đó, bạn phải đối diện nhiều thách thức hơn như làm cách nào để khách biết đến quán bởi với quán lớn, bạn dễ dàng tiếp cận nhờ vào lợi thế mặt bằng. Hay đơn giản như các chủ quán nhỏ luôn “đau đầu” với vấn đề tạo uy tín vì khách hàng thường có suy nghĩ quán nhỏ sẽ không đáng tin như quán lớn bởi họ cho rằng quán muốn đóng cửa khi nào thì đóng.

Xác định quy mô kinh doanh sẽ giúp bạn biết chính xác khi mở quán trà sữa cần những gì (Nguồn: Internet)

Nhưng mở quán trà sữa cần những gì để có thể xác định được quy mô kinh doanh phù hợp? Muốn giải quyết được vấn đề, các chủ quán cần phải biết rõ được số vốn đầu tư mình hiện có, từ đó, bạn sẽ có những điều chỉnh cho phù hợp và lựa chọn được quy mô lý tưởng. Nếu bạn có số vốn hạn chế và e ngại việc phải trả lãi suất hàng tháng thì bạn nên thử nghiệm mô hình nhỏ như take away – mang đi, trà sữa vỉa hè, kiosk hoặc quán trà sữa nhỏ. Nếu có vốn dư dả thì bạn có thể mở quán trà sữa quy mô lớn hay trà sữa nhượng quyền. Trong trường hợp bạn mong muốn được theo đuổi quán có quy mô lớn nhưng lại không đủ vốn thì bạn có thể vay vốn từ người quen, ngân hàng hoặc gọi vốn từ đối tác, nhà đầu tư, khi đó, bạn nên có các kế hoạch tài chính hợp lý để chi trả kịp thời khoản vay và lãi suất phát sinh.

1.2. Khách hàng tiềm năng

Tiếp theo khi mở quán trà sữa cần những gì, bạn hãy xác định được nhóm khách hàng mục tiêu. Bởi có không ít các chủ quán chưa có kinh nghiệm nghĩ rằng quán trà sữa có thể phục vụ đa dạng đối tượng khách, thực ra điều này sẽ khiến cho hoạt động kinh doanh không được tối ưu. Vì lúc này, những yếu tố không đồng nhất cũng như mỗi đối tượng khách sẽ cảm thấy có một hoặc một vài điểm không ưng ý, từ đó, khiến khả năng quay lại quán của bạn bị bỏ ngỏ. Trong khi đó, khi nhắm đến một nhóm khách hàng nhất định, bạn sẽ có thời gian nghiên cứu để có thể hiểu được mong muốn và nhu cầu, sau đó xây dựng quán dựa trên sở thích và thị hiếu của những khách hàng này. Điều này sẽ giúp quán trà sữa của bạn tạo ấn tượng sâu sắc và chắc rằng, nhiều khách hàng mục tiêu sẽ quay lại quán nhiều lần nữa.

Vậy mở quán trà sữa cần những gì để làm hài lòng khách hàng tiềm năng? Lúc này, bạn hãy tìm hiểu xem đối tượng khách bạn nhắm đến là những ai, độ tuổi ra sao, sở thích, khẩu vị, phong cách thiết kế yêu thích, tần suất uống trà sữa. Từ đó, bạn sẽ biết được quán của bạn nên có menu ra sao, mức giá thế nào và nên trang trí quán theo phong cách gì. Chẳng hạn như nếu phục vụ khách hàng ở lứa tuổi là học sinh – sinh viên thì quán nên được trang trí với những gam màu tươi sáng, rực rỡ, thức uống đa dạng mùi vị, topping nhưng có mức giá vừa túi tiền. Trong khi đó, nhân viên văn phòng sẽ thích không gian quán rộng rãi, không gian quán hiện đại và thoải mái, đặc biệt là họ sẽ ưu tiên chọn những nơi sử dụng nguyên liệu chất lượng, thậm chí là các sản phẩm tốt cho sức khỏe như đường cỏ ngọt, đường mía hay nguyên liệu hữu cơ. Bởi với họ sức khỏe quan trọng hơn mức giá, họ sẵn sàng chi nhiều hơn để có được một ly trà sữa thơm ngon và an toàn cho sức khỏe. 

1.3. Tìm kiếm mặt bằng phù hợp

Đối với câu hỏi mở quán trà sữa cần những gì để kinh doanh thành công thì mặt bằng là yếu tố không thể thiếu. Nếu như với các lĩnh vực khác, địa điểm chiếm một phần khá quan trọng thì với quán trà sữa, vị trí quán có thể xem là yếu tố then chốt góp phần tạo nên hiệu quả kinh doanh. Bởi nếu bạn chọn sai mặt bằng, quán của bạn sẽ chẳng thể tiếp cận được khách hàng tiềm năng, và sẽ khiến bạn lỡ mất nhiều cơ hội vì không được thu hút được các khách vãng lai. Do đó, bạn hãy đầu tư thời gian, công sức để tìm kiếm được mặt bằng ưng ý phù hợp với các yếu tố khác như chi phí, khách hàng mục tiêu và quy mô quán.

Hãy mở quán ở những mặt tiền đường có đông người qua lại để tiếp cận được nhiều khách hàng (Nguồn: Internet)

Vậy đâu là địa điểm lý tưởng để giải đáp mở quán trà sữa cần những gì? Những mặt bằng mà bạn nên ưu tiên chọn lựa là các vị trí nằm ở mặt tiền của những đoạn đường có mật độ giao thông đông đúc, gần các trường học, khu dân cư, cao ốc văn phòng. Nếu không thể tìm được những địa điểm trên mà buộc phải thuê ở các con hẻm thì bạn hãy chọn những hẻm có lộ giới lớn, hẻm cụt, bạn cần tuyệt đối tránh mở quán ở các hẻm sâu, hẻm nhỏ hoặc vị trí khó tìm. Vì dù bạn có thức uống ngon thế nào nhưng việc di chuyển bất tiện cũng sẽ khiến khách e dè khi muốn ghé đến quán của bạn.

2. Quyết định có mua nhượng quyền hay không?

Hiện nay, với sự xuất hiện cùng lợi thế của các thương hiệu nhượng quyền, đây cũng là vấn đề trăn trở của nhiều chủ quán. Bởi nếu mua nhượng quyền, bạn sẽ được hướng dẫn các công thức, quy trình quản lý, cách tiếp thị, vận hành và đặc biệt là có lượng khách hàng ổn định từ tên tuổi thương hiệu. Nhờ đó, mà mặt doanh thu của quán luôn được đảm bảo. Nhưng việc mua nhượng quyền sẽ đòi hỏi bạn có một số vốn dư dả chưa kể là chịu những khoản phí phát sinh khá nhiều cũng như bạn không được tùy ý sáng tạo. Trong khi đó, việc tự tạo dựng tên tuổi quán trà sữa sẽ tốn rất nhiều công sức và thời gian, nhất là khi mức độ cạnh tranh của thị trường ngày càng gay gắt.

Mua nhượng quyền trà sữa có nhiều lợi thế nhưng bạn cần cân nhắc cẩn thận (Nguồn: Internet)

Nếu có dự định mua nhượng quyền khi mở quán trà sữa cần những gì, đó là bạn hãy đọc kỹ các hợp đồng nhượng quyền để chắc rằng bạn được đảm bảo quyền lợi cũng như minh bạch về số liệu. Tránh tình trạng bạn bị bên nhượng quyền kiện cáo bởi vấn đề vi phạm, ngoài ra, bạn cũng nên đề nghị những thỏa thuận ngoài như bạn có thể được sáng tạo những yếu tố nào. Đặc biệt chú ý đến thời hạn nhận nhượng quyền và yêu cầu gia hạn, để tránh việc bạn quên trễ hợp đồng gia hạn khiến việc kinh doanh của bạn gặp bất lợi và ảnh hưởng.

Xem thêm: Có Nên Mở Quán Trà Sữa Nhượng Quyền Thương Hiệu?

3. Xây dựng công thức đồ uống độc đáo 

Yếu tố cuối cùng đối với vấn đề mở quán trà sữa cần những gì chính là bạn cần tạo nên những thức uống khác biệt và mới lạ. Bởi đây là cách để bạn ghi dấu ấn và trở nên nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh khác. Nếu có thể, bạn nên tham gia các khóa học pha chế để biết được những công thức cơ bản và quy tắc kết hợp nguyên liệu, từ đó, phát triển các đồ uống mới lạ “cộp mác” của quán. Ngoài ra, bạn có thể chủ động tự mình làm các loại topping đi kèm để có thể tự tạo ra những hương vị mà những quán trà sữa khác không có. Đây cũng là cách giúp bạn tạo sự uy tín và tin cậy với khách hàng, bởi hiện nay, trên thị trường có quá nhiều thành phần trôi nổi khiến khách hàng mất đi niềm tin. Một cách khác khi mở quán trà sữa cần những gì để tạo nên đồ uống thu hút là bạn hãy nắm bắt những xu hướng được các khách hàng ưa thích, chẳng hạn như trước đây từng có cơn “sốt” trân châu đường đen, tinh than tre hay trà xanh. Bạn hãy vận dụng các nguyên liệu phổ biến này một cách nhanh chóng để thu hút khách hàng.

Với câu hỏi mở quán trà sữa cần những gì để kinh doanh thành công, mỗi chủ quán sẽ có cho mình những đáp án riêng dựa trên tình hình thực tế. Tuy nhiên, dù có khác biệt ra sao thì hãy chắc rằng bạn chú ý đến những yếu tố được chia sẻ trong bài viết, bởi đây là chìa khóa giúp bạn vận hành quán trà sữa của mình đạt hiệu quả. Chúc bạn thành công!

Nguồn FnB Việt Nam

About Kinh nghiệm mở, kinh doanh quán tra sữa

Kinh nghiệm mở, kinh doanh quán tra sữa
Recommended Posts × +

0 comments:

Post a Comment