Với mô hình mang đi – take away – nhiều chủ quán chỉ sử dụng các ưu thế về giá cả để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, đây không phải là một chiến lược mang lại hiệu quả lâu dài, bởi có những trường hợp, nếu bạn không điều chỉnh mức giá, bạn sẽ là người phải đứng ra bù lỗ cho hoạt động của quán. Chính vì thế, bạn hãy tăng cường những yếu tố khác có thể phát huy hiệu quả trong dài hạn nhằm tạo ấn tượng với khách hàng.
Đối với một khách hàng, khi lựa chọn sử dụng dịch vụ tại một cửa hàng, sẽ có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sau cùng của họ. Do đó, bạn hãy tận dụng những thế mạnh của mình để thu hút khách hàng tới quán. Để gây được ấn tượng và thuyết phục khách hàng lựa chọn thương hiệu của mình, các chủ quán hãy cân nhắc triển khai những phương án phù hợp để nâng cao những tiêu chí quan trọng cho cửa hàng.
1. Chú trọng dịch vụ khách hàng
Là một ngành dịch vụ, chính vì thế yếu tố được khách hàng lưu tâm hàng đầu đó chính là chất lượng phục vụ. Có nhiều chủ quán cho rằng, với mô hình mang đi, họ chỉ cần phục vụ khách hàng nhanh chóng nhất có thể là được. Điều này đúng nhưng chưa đủ để bạn có thể thu hút được khách hàng đến với quán của mình thay vì các đối thủ khác. Bởi họ cũng có thể phục vụ khách hàng với cùng khoảng thời gian như vậy. Do đó, muốn khách hàng chú ý và lựa chọn quay lại với quán trong những lần sau, bạn cần có những cách phục vụ ấn tượng và khác biệt so với những đối thủ khác.
Một trong những điều bạn có thể thực hiện để tạo ấn tượng với khách hàng, chính là hãy cố gắng ghi nhớ tên và món quen thuộc của khách hàng đến quán. Vì với mô hình take away, khoảng thời gian tương tác giữa quán và khách hàng không nhiều, chính vì thế, thời điểm chào đón và để khách gọi món là cơ hội tốt để bạn kết nối với khách. Việc nhớ được tên và món khách hay gọi sẽ để lại một ấn tượng đậm nét với khách hàng. Bởi điều này cho khách hàng thấy, bạn thực sự trân trọng họ. Ngoài ra, việc bạn thuộc lòng order của khách cũng sẽ giúp cho thời gian khách hàng chờ đợi được rút ngắn, từ đó, mức độ hài lòng sẽ tăng lên đáng kể.
Bên cạnh đó, bạn cũng hãy sáng tạo ra những cách độc đáo để tạo dấu ấn với khách hàng. Điển hình như có một vài thương hiệu take away, họ lựa chọn cách ghi những lời chúc hoặc vẽ các hình ảnh dễ thương vào những mảnh giấy ghi chú đính kèm vào món mà khách hàng đã gọi. Bạn cũng có thể áp dụng tương tự cho thương hiệu của mình, nhưng hãy thực hiện sao cho hiệu quả và tiết kiệm nhân lực. Chẳng hạn, bạn có thể thay thế bằng cách dán những sticker có những lời chúc lên ly giấy hoặc bạn có thể in lên bao bì đựng ống hút, muỗng. Những cách thức này sẽ giúp khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn và trở thành yếu tố giúp bạn giữ chân khách hàng.
2. Đảm bảo chất lượng sản phẩm
Với mô hình take away, những lợi thế từ không gian, menu đa dạng hay trải nghiệm dịch vụ đều không có. Bởi bạn không có chỗ ngồi lại, menu cũng được tinh gọn để duy trì chi phí hoạt động ổn định và khách hàng cũng chẳng có thời gian trải nghiệm đủ dài để đánh giá. Chính vì vậy, bạn chỉ có thể thu hút khách hàng bằng chất lượng sản phẩm. Vì với mô hình mang đi, các chi phí vận hành gồm mặt bằng, điện, nước, nhân sự đều không chiếm tỷ lệ nhiều như các mô hình khác. Do đó, bạn cần đầu tư nhiều hơn vào chi phí nguyên liệu, để mang đến chất lượng tốt nhất cho khách hàng. Với phương án này, lẽ dĩ nhiên, bạn sẽ không thể kiếm lời một cách nhanh chóng, nhưng bù lại, bạn sẽ tạo được hình ảnh vững chắc trong lòng khách hàng. Nhờ đó, bạn sẽ có được nguồn thu ổn định hơn.
Chính vì thế, bạn cần tìm kiếm những nguồn cung đảm bảo chất lượng cho món ăn, đồ uống của bạn, vì với những cửa hàng take away, khách hàng sẽ chỉ có thể đánh giá một thương hiệu dựa trên sản phẩm. Và nếu bạn giữ được chất lượng của mình trong một thời gian dài, khách hàng không chỉ quay lại quán của bạn nhiều lần, mà còn sẵn sàng giới thiệu quán của bạn đến với những khách hàng tiềm năng khác. Một điểm nữa khá quan trọng là bạn nên hợp tác với những đối tác có mức giá nguyên liệu ổn định. Bởi bạn sẽ gây ấn tượng sâu đậm nếu mang đến những sản phẩm chất lượng nhưng mức giá vẫn được duy trì.
Ngoài ra, một chiến lược nữa cũng vừa giúp bạn đảm bảo chất lượng, vừa gây ấn tượng với khách hàng, chính là hãy sử dụng các nguyên liệu trong ngày. Bởi khách hàng thường ưa chuộng những cửa hàng sử dụng và bán hết các sản phẩm có trong ngày. Chính vì thế, nếu bạn thể hiện được cho khách hàng thấy rằng, các thực phẩm được sử dụng hết trong ngày hoặc các sản phẩm được chế biến ngay tại chỗ. Như khi khách hàng gọi món, bạn mới bắt đầu pha chế cà phê hoặc nấu nướng món ăn, và hãy đảm bảo quầy “mở” để khách hàng dễ dàng quan sát được toàn bộ quy trình. Điều này sẽ trở thành yếu tố thu hút khách hàng quay trở lại quán của bạn.
3. Có cách tiếp thị khác biệt
Một yếu tố nữa giúp bạn thu hút khách hàng đến với quán của mình chính là có những chiến lược tiếp thị độc đáo và khác biệt. Bởi đây là cách để bạn có thể tạo ấn tượng và tiếp cận khách hàng gần hơn. Có không ít thương hiệu take away có được một lượng lớn khách hàng nhờ vào việc xây dựng các kế hoạch tiếp thị thú vị. Với những chiến lược tiếp thị này, bạn không nên tập trung vào việc có mức giá rẻ so với các mô hình khác, mà thay vào đó, hãy hướng đến chất lượng cũng như định vị phong cách riêng cho quán.
Điển hình, có một quầy cà phê take away từng gây “bão” nhờ việc hướng đến cách phục vụ thân thiện môi trường khi sử dụng ly giấy, ống hút cỏ và quai đựng lục bình. Tương tự, bạn hãy tìm ra những nét riêng, không trùng lặp với bất kỳ thương hiệu nào, hoặc có thể tương đồng nhưng không giống với các đối thủ gần khu vực. Bởi nếu có sự giống nhau, khi bạn ra mắt sau đối thủ, khách hàng sẽ dễ cho rằng bạn đang bắt chước thương hiệu ra mắt trước và họ sẽ không đủ tin tưởng để dùng thử sản phẩm của bạn.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tiếp thị bằng việc sáng tạo ra những thiết kế “không đụng hàng” cho những dụng cụ như hộp hay ly đựng. Vì những đồ dùng này sẽ trở thành công cụ tiếp thị hiệu quả giúp cho thương hiệu của bạn có thể tiếp cận rộng rãi hơn với khách hàng. Do khi nhận được những đồ đựng ấn tượng như vậy, khách hàng sẽ có xu hướng chụp ảnh lại và đăng tải lên mạng xã hội. Và nhờ vào khả năng lan truyền của những nền tảng này, thương hiệu của bạn sẽ được các khách hàng mục tiêu biết đến.
Việc thu hút khách đối với mô hình take away thoạt nhìn sẽ có vẻ khó hơn những mô hình khác do không có các lợi thế cạnh tranh. Điều này dẫn đến việc các chủ quán chỉ biết thu hút khách hàng dựa trên việc có mức giá vừa túi tiền. Dù vậy, để tạo ấn tượng trong lâu dài cũng như đảm bảo doanh thu cho quán, các chủ quán hãy hút khách bằng những yếu tố về chất lượng dịch vụ, sản phẩm và cách tiếp thị.
Nguồn FnB Việt Nam
0 comments:
Post a Comment