Trong hành trình thực hiện dự án “nhật ký chủ quán”nhằmkết nối câu chuyện làm quán, chúng tôi vô tình được biết đến câu chuyện về một thương hiệu cà phê Take Away đang nhận được sự quan tâm lớn từ khách hàng vì luôn mang tới cho người dùng những thông điệp tích cực. Cũng từ đây, F&B Việt Nam có cơ hội được trò chuyện cùng chị Nhung Nguyễn từ Chuỗi Beli Coffee – thương hiệu cà phê được nhắc đến rất nhiều trong thời gian qua. Càng tìm hiểu, lắng nghe những chia sẻ của chị chúng tôi càng phát hiện ra những điều thú vị. Không chỉ là cà phê của yêu thương, mà đằng sau đó là cả một triết lý kinh doanh: MUỐN KHÁCH HÀNG HÀI LÒNG, THÌ NHÂN VIÊN PHẢI HẠNH PHÚC. Hy vọng rằng từ câu chuyện mà chúng ta kể cho nhau nghe ngày hôm nay, các anh/chị chủ quán sẽ tìm thấy cho mình một ý tưởng, cảm hứng về “ tạo động lực cho nhân viên”.
Chăm sóc tốt cho nhân viên, tạo động lực phát triển doanh số
Beli Coffee – cà phê của yêu thương, ngay từng những ngày đầu, Beli hướng đến xây dựng nên một không gian cà phê của yêu thương, đó vừa là thông điệp truyền thông tới khách hàng, vừa là tự nhắc nhở đối với bản thân nhân viên của Beli. Để thực sự trở thành cà phê của yêu thương, phải xuất phát từ việc các bạn Lead, các bạn cửa hàng trưởng, các bạn quản lý phải thực sự yêu thương chân thành với nhân viên của mình. Có như vậy, thì nhân viên mới có thể lan tỏa và tiếp nối những tình cảm tốt đẹp đó đến với khách hàng. Bởi sự yêu thương và quan tâm chân thành chỉ có thể có được bằng việc lan tỏa và tiếp nối. Đặc biệt, trong ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống thì nhân viên chính là những người thường xuyên trực tiếp, tiếp xúc với khách hàng, cũng chính là đại sứ truyền tải tinh thần của thương hiệu tới khách hàng.
Trong hành trình 8 năm của mình, Beli trải qua rất nhiều những thay đổi và kiểm chứng liên tục thì mới nghiệm ra rằng: Nhân sự là một phần rất quan trọng trong sự thành công và phát triển Beli. Chăm sóc nhân sự tốt , doanh số sẽ có tăng trưởng tốt nhưng nếu chỉ tập trung doanh số, lợi nhuận không những doanh số không tăng như kỳ vọng mà còn gặp các vấn đề khủng hoảng nhân sự. Thậm chí từng có lúc, ngay cả khách hàng cũng cảm nhân được sự không ổn của nhân sự. Từ đó, tụi mình tâm niệm: Nếu mình chăm sóc các bạn nhân viên của mình tốt, các bạn sẽ chăm sóc lại khách hàng tốt và điều đó chính là động lực tăng doanh số.
Tạo động lực cho nhân viên không hề khó
Nói về “văn hóa doanh nghiệp” hay “ động lực làm việc” thì nghe có vẻ đao to búa lớn, mọi người thường nghĩ là chỉ phù hợp với những chuỗi lớn, có tiềm và lực mới làm được. Nhưng thực ra nó đơn giản mà quán nhỏ cũng làm được với lợi thế, chủ quán/cấp quản lý thường xuyên tiếp xúc trực tiếp xúc với nhân viên của mình, tìm hiểu trực tiếp được tâm tư nguyện vọng của từng nhân viên.
Sở dĩ nhân viên ngành F&B thường biến động, không gắn bó hay tinh thần làm việc không tốt,.. phần nhiều vì các bạn còn đang chưa định hướng rõ được công việc, cũng như định hướng phát triển của bản thân. Hiểu được những mong muốn đó nên, Beli không chỉ là một nơi làm việc, mà còn giúp các bạn định hướng các giá trị sống nữa. Ví dụ, với nhân viên mới thì Beli sẽ luôn có 1 lộ trình đào tạo rõ ràng và đồng nhất: về định hướng, sản phẩm và dịch vụ, để các bạn hiểu và cảm được tinh thần của Beli, và ý nghĩa công việc của mình. Một yếu tố cũng quan trọng không kém là chọn cửa hàng trưởng phải đại diện cho tinh thần Beli và truyền nguồn cảm hứng đó đến các bạn nhân viên của mình. Hằng năm Beli luôn duy trì hoạt động “ Nâng đỡ thành viên” vào ngày 10/10. Đây là dịp tất cả các thành Beli sẽ cùng nhau tụ họp để được định hướng và phát triển bản thân. Trước khi tham gia ngày hội thì tất cả các bạn nhân viên sẽ được điền phiếu thông tin để khám phá bản thân và lựa chọn người hướng dẫn phù hợp để phát triển các kỹ năng mà các bạn cần.
Bên cạnh đó, nếu có điều kiện tụi mình cũng luôn cố gắng tìm “một cái cơ” để mọi người có cơ hội tụ họp lại với nhau ví dụ: sinh nhật cho thành viên trong tháng, hay tổ chức các buổi đi chơi chung, hoạt động từ thiện kết hợp, … với tiêu chí tiết kiệm và hiệu quả. Ví dụ, để tổ chức một hoạt động cho 50 nhân sự chi phí tổ chức có thể chỉ rơi vào khoảng 4 triệu. Làm thế nào tối đa hóa chi phí, đối với mỗi hoạt động không chỉ là nhiệm vụ của phòng ban liên quan mà đó là trách nhiệm của tất cả nhân viên Beli, kêu gọi mọi người tham gia vào ban tổ chức. Không chỉ tận dụng tối đa nhân lực có sẵn, dây cũng là cơ hội để các bạn nhân viên có thể trải nghiệm bản thân ở một công việc khác bên cạnh công việc hằng ngày của các bạn. Về địa điểm thì thường chọn những nơi gần, có không gian rộng rãi và tiết kiệm nhất, ăn uống chỉ cần đơn giản. Điều mà tụi mình luôn hướng tới khi tổ chức các hoạt động là: “Quan trọng nhất là tạo không khí, nếu không khí tốt thì những vấn đề khác sẽ không còn quan trọng nữa”.
Qua khá nhiều lần tổ chức, thành công thì kinh nghiệm của mình là đừng đặt nặng vấn đề chi phí tổ chức mà hãy tập trung vào chi tiết, chỉnh chủ, trong mỗi khâu chuẩn bị. Sau mỗi hoạt động đó, doanh số của Beli lại tăng hơn trước đó.
Nhân viên hạnh phúc – khách hàng được lợi – chủ quán có lời
Ngẫm là về hành trình Beli Coffee đã đi qua cũng từng trải qua nhiều giai đoạn khủng hoảng về nhân sự, như thời điểm dịch Covid bùng phát vào năm ngoái (2020). Beli cũng gặp phải những khó khăn chung với toàn ngành F&B, nhưng rất vui là vẫn duy trì được 100% nhân sự Fulltime, tiếp tục đồng hành cùng nhau, bởi tụi mình tin tưởng vào các giá trị khác mà tụi mình nhận được, hơn cả đơn thuần là một công việc.
“ Mọi việc đều có thể làm tốt và tốt hơn nữa, miễn là bạn cảm thấy vui”.
Khi nhân viên hạnh phúc, họ sẽ cảm thấy tự hào từ đó chủ động và sáng tạo hơn trong công việc. Chương trình làm nên “ đặc trưng” của Beli, là “viết Note tri ân khách hàng”, cũng xuất phát từ ý tưởng của 1 bạn nhân viên cửa hàng. Mong muốn lan tỏa tình yêu thương, sự quan tâm tới khách hàng, ý tưởng viết thiệp ghi lời chúc để gửi tặng khách hàng ra đời từ đây. Sau đó, cách làm này được tiếp tục được nhân rộng ra trên tất cả các cửa hàng như hiện tại. Trong quá trình thực hiện ý tưởng cũng chính các bạn nhân viên là những người đề xuất các ý tưởng mới, để truyền tải đi tinh thần của Beli trọn vẹn nhất có thể. Hiện tại, các giấy note đính kèm trên ly của khách đều do các bạn nhân viên cửa hàng tự lên ý tưởng, tự viết và tự thực hiện, và các bạn cũng rất thích được tự mình làm những điều đó
Hay những hành động rất nhỏ, đơn giản nhưng không phải nhân viên nào cũng làm như: nở nụ cười với khách hàng, quan tâm hỏi thăm, ghi nhớ khẩu vị của từng thực khách, .. nếu bản thân các bạn không có sự tự giác và nỗ lực thì rất khó có thể đào tạo được sự yêu thương và quan tâm chân thành. May mắn, những nỗ lực đó đã nhận được phản hồi rất tốt từ khách hàng, nhiều anh chị đến với Beli là do được giới thiệu về 1 quán cà phê “có cái Note dễ thương” rồi trở thành khách hàng thân thiết của Beli từ đó. Những điều đó càng khiến cho tụi mình vững tin vào lựa chọn con đường của tụi mình.
Thay lời kết
Sau tất cả thì bí mật đơn giản của việc “ xây dựng động lực cho nhân viên” là: Nỗ lực cùng nhau và yêu thương chân thành. Chúng ta đã dành rất nhiều thời gian để suy nghĩ về những chiến lược kinh doanh, chiến dịch Marketing sáng tạo này, độc đáo nọ nhưng đôi khi những điều giản dị nhất lại là những điều ý nghĩa và hiệu quả nhất!
0 comments:
Post a Comment