Bài Mới

Những Sai Lầm Cần Tránh Khi Mở Quán Ăn Vặt Và Trà Sữa

 

Mở Quán Ăn Vặt Và Trà Sữa

Với những ai muốn bắt đầu kinh doanh F&B, đặc biệt là ngành thức uống thì trà sữa là một một mô hình đầy tiềm năng và cơ hội phát triển. Điều này đến từ việc số lượng người yêu thích thức uống này không ngừng gia tăng bên cạnh đó là sự đa dạng của các mô hình quán trà sữa. Trong đó, lựa chọn nổi bật được nhiều chủ quán ưu ái là mở quán ăn vặt và trà sữa, bởi đây là mô hình kết hợp được 2 nhu cầu của giới trẻ cũng chính là nhóm khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, muốn kinh doanh trà sữa đạt thành công và sinh lời, bạn cần tuyệt đối tránh những sai lầm sau khi mở quán ăn vặt và trà sữa.

Việc mở quán ăn vặt và trà sữa được xem là một mô hình “béo bở” mà các những ai muốn khởi nghiệp không thể bỏ qua, tuy nhiên, dù có được nhiều ưu thế nhưng kinh doanh không bao giờ là dễ dàng, nhất là với những người vốn chưa có nhiều kinh nghiệm. Muốn mở quán ăn vặt và trà sữa hiệu quả và không gặp thất bại, bạn hãy hạn chế tối đa những lỗi sau đây:

1. Không xác định khách hàng mục tiêu

Đây được xem là một thiếu sót thường gặp và bị khá nhiều chủ quán bỏ qua, dù việc không xác định được khách hàng tiềm năng là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến nhiều người gặp thất bại trong việc mở quán ăn vặt và trà sữa. Công đoạn này thường bị xem nhẹ vì khi mở quán ăn vặt và trà sữa có quy mô nhỏ, đa phần chủ quán cho rằng họ có thể phục vụ bất kỳ khách hàng vãng lai nào. Trong khi đó, với các quá có quy mô lớn, các chủ sở hữu lại tự tin cho rằng thức uống chất lượng, thiết kế ấn tượng và chiến lược tiếp thị sẽ giúp khách hàng tự tìm đến của họ. Suy nghĩ này có thể đúng và khách hàng sẽ ghé đến quán bạn 1 – 2 lần, nhưng để họ trở thành khách hàng trung thành – nguồn thu nhập chủ yếu cho quán – thì chưa chắc. Bởi chỉ khi bạn đáp ứng đúng mong đợi, nhu cầu và sở thích của khách hàng, quán của bạn mới có thể khiến các vị khách quay lại nhiều lần.

Hãy dành thời gian tìm hiểu về khách hàng tiềm năng để đảm bảo đáp ứng được nhu cầu khiến họ quay lại quán nhiều lần (Nguồn: Internet)

Để có thể xác định được khách hàng tiềm năng trước khi mở quán ăn vặt và trà sữa, bạn sẽ cần làm rõ những thông tin sau về khách hàng bao gồm:

– Độ tuổi của khách hàng tiềm năng?
– Thu nhập trung bình của họ ra sao?
– Tần suất ghé quán trà sữa và ăn vặt trong 1 tuần/ tháng?
– Mức chi trả của họ như thế nào?
– Sở thích của họ là gì?
– Khách hàng mong đợi gì ở một quán trà sữa và ăn vặt?
Khi đã trả lời được những câu hỏi này, bạn sẽ có được “mẫu” khách hàng lý tưởng và từ đó, bạn sẽ có được cho mình những chiến lược và kế hoạch để mở quán ăn vặt và trà sữa được hiệu quả cũng như có được cho mình những khách hàng trung thành. Hãy nhớ rằng khi kinh doanh, “100 người khách đến quán 1 lần cũng không giá trị bằng 1 khách quay lại quán 100 lần”, bởi thu hút khách hàng mới bao giờ cũng khó hơn giữ chân khách hàng cũ.

Xem thêm: Cần Lưu Ý Những Gì Khi Mở Quán Trà Sữa Ăn Vặt?

2. Xây dựng menu thiếu tính tinh gọn

Một lỗi sai mà không ít chủ quán mắc phải khi mở quán ăn vặt và trà sữa chính là tạo nên thực đơn quá nhiều món, bởi họ thường cho rằng một menu phong phú và đa dạng sẽ giúp họ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Việc này không hiệu quả cho việc mở quán ăn vặt và trà sữa như bạn nghĩ vì một menu có nhiều món khác nhau sẽ đòi hỏi các thành phần, nguyên liệu riêng biệt, điều này sẽ khiến cho việc nhập hàng của bạn gặp nhiều khó khăn bởi có quá nhiều món lẻ tẻ, nếu không mua sắm đủ thì xem như món ăn đó không thể phục vụ cho khách hàng. Bên cạnh đó, quán của bạn sẽ tốn nhiều chi phí cũng như gặp khó khăn trong khâu bảo quản bởi số lượng người yêu thích các món sẽ khác nhau. Do đó nguyên liệu của các món ăn và thức uống “kén” khách sẽ phải dự trữ một thời gian khá dài khiến cho chất lượng thành phẩm bị ảnh hưởng. 

Bạn cần xây dựng menu đủ tinh gọn nhưng vẫn đảm bảo sự đa dạng cho khách hàng (Nguồn: Internet)

Muốn không phạm phải sai lầm này, bạn cần xây dựng được một menu tinh gọn, đủ món nhưng vẫn đảm bảo sự đa dạng cho khách hàng khi mở quán ăn vặt và trà sữa, số lượng lý tưởng mà bạn nên áp dụng cho menu là từ 6 – 8 món ăn vặt và với trà sữa, bạn có thể thêm nhiều hương vị hơn như từ 10 – 12 loại cùng với 2 – 3 món đặc trưng của quán. Ngoài ra, với riêng menu đồ ăn vặt, bạn cũng nên xây dựng theo một phong cách ẩm thực chủ đạo, chẳng hạn như chuyên về món Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… hoặc có thể kết hợp 1 – 2 kiểu món ăn nhưng đừng quá nhiều, nếu không sẽ khiến thực khách khó chọn lựa cũng như việc chế biến gặp khó khăn do có nhiều sự khác biệt.

3. Mua sắm nguyên liệu không hiệu quả

Sai lầm cuối cùng mà nhiều chủ quán dễ gặp phải, đặc biệt là với các quán không được hỗ trợ các phần mềm quản lý bán hàng, đó là việc mua sắm nguyên liệu không hiệu quả. Việc mua sắm không tối ưu khi mở quán ăn vặt và trà sữa bao gồm cả việc mua quá nhiều hoặc quá ít nguyên liệu. 

Bạn cần dự báo được nhu cầu tránh mua quá nhiều hoặc quá ít nguyên liệu (Nguồn: Internet)

Thông thường, có nhiều chủ quán vì muốn nhận được mức giá ưu đãi hoặc nhận được các khuyến mãi mà chẳng ngại ngần sắm số lượng lớn nguyên liệu. Tuy nhiên, việc mua hơn số lượng dự kiến không chỉ gây lãng phí mà còn làm tăng chi phí bảo quản. Những khoản chi này tưởng chừng như rất nhỏ nhưng nếu diễn ra trong một thời gian dài, những con số này sẽ khiến bạn “chóng mặt”. Trong khi đó, việc mua thiếu nguyên liệu sẽ khiến ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm của khách hàng bởi không được ăn hoặc uống món họ yêu thích. Thậm chí, đôi khi, việc mua ít thành phần, nếu chẳng may sau đó rơi vào tình trạng khan hiếm hàng, bạn sẽ phải tốn thêm khoản chi phí đáng kể do mức giá bị tăng lên.

Để tránh tình huống này khi mở quán ăn vặt và trà sữa, bạn nên thường xuyên theo dõi các số liệu báo cáo hoạt động kinh doanh để có được những dự báo chính xác giúp mua đủ số lượng hàng cần dùng. Ngoài ra, bạn cũng cần có một công thức pha chế hoặc nấu ăn cố định để dễ theo dõi và giám sát cũng như dự đoán được nhu cầu cần thiết của quán. Một cách hiệu quả mà bạn có thể áp dụng khi mở quán ăn vặt và trà sữa là hãy đầu tư chi phí vào việc trang bị phần mềm quản lý bán hàng để có thể tính toán và dự báo con số chính xác cho công đoạn mua sắm nguyên liệu.

Mở quán ăn vặt và trà sữa được xem là lựa chọn khả thi cho những ai muốn kinh doanh dịch vụ ăn uống, tuy nhiên đây cũng là một thị trường cạnh tranh gay gắt. Vì thế để việc vận hành quán đạt hiệu quả và thu lợi nhuận, bạn cần tránh những sai lầm khi mở quán ăn vặt và trà sữa được nhắc đến phía trên của bài viết.

Nguồn FnB Việt Nam

About Kinh nghiệm mở, kinh doanh quán tra sữa

Kinh nghiệm mở, kinh doanh quán tra sữa
Recommended Posts × +

0 comments:

Post a Comment