Mở Quán Trà Sữa Ăn Vặt
Dù là thức uống không có bề dày phát triển như cà phê, nhưng trà sữa đang ngày càng khẳng định được vị thế của mình khi số người yêu thích món thức uống này không ngừng tăng lên, đặc biệt là giới trẻ. Chính vì có khách hàng tiềm năng là người trẻ, sự kết hợp giữa trà sữa và ăn vặt được xem là mô hình đầy cơ hội phát triển, do đó, nhiều chủ quán mới bắt đầu kinh doanh đều lựa chọn loại hình này để khởi nghiệp. Tuy nhiên, việc kinh doanh không bao giờ là dễ dàng, vì thế, muốn thành công, bạn sẽ cần lưu ý những điều dưới đây khi mở quán trà sữa ăn vặt.
Mô hình trà sữa ăn vặt có sức hút lớn bởi đây là loại hình có thể mở ở bất kỳ đâu, nhất là luôn được giới trẻ đón nhận, điển hình là quán trà sữa ăn vặt nào cũng luôn đông đúc khách hàng. Cho nên, các chủ quán không thể nào bỏ qua cơ hội kinh doanh trà sữa tốt như vậy, nhưng để quán của bạn thực sự nổi bật giữa hàng loạt quán đang tồn tại trên thị trường cũng như tạo sự chú ý với khách hàng, hãy chú trọng những yếu tố sau khi mở quán trà sữa ăn vặt cho riêng mình.
1. Nghiên cứu thị trường và lựa chọn khách hàng mục tiêu
Đây là công việc mang tính tiền đề nhưng lại bị khá nhiều chủ quán “xem nhẹ” khi mở quán trà sữa ăn vặt, bởi họ thường nghĩ rằng chỉ các quán có quy mô lớn mới cần thực hiện những nghiên cứu khá tốn thời gian này. Tuy nhiên, để tránh mắc lại sai lầm, bạn hãy dành thời gian tìm hiểu thị trường và xác định khách hàng tiềm năng, vì đây là cách hiệu quả và khái quát nhất giúp bạn có cái nhìn tổng thể về ngành, từ đó có những điều chỉnh cho kế hoạch phù hợp.
Chẳng hạn việc nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn biết được xu hướng hiện tại của lĩnh vực trà sữa ra sao; tiềm năng phát triển; đối thủ của bạn là những ai, họ có những lợi thế nào, và đang tồn tại những khuyết điểm nào mà bạn có thể khắc phục để thu hút khách hàng; sở thích của khách hàng ra sao, họ ưa chuộng các loại trà sữa nào, khẩu vị thế nào… Tất cả những thông tin này khó mà chính xác nếu bạn chỉ đơn giản là lên mạng hay đọc kết quả sẵn có, bởi chỉ khi quan sát thực tế bạn mới góc nhìn rõ ràng và bắt kịp xu thế. Vì thế, hãy chủ động và đầu từ thời gian để có được những số liệu, vì đây là cơ sở giúp bạn biết quán nên có những phương án và hướng hoạt động cụ thể và phù hợp khi mở quán trà sữa ăn vặt để thu hút được khách hàng.
Bên cạnh đó, một việc nữa bạn cũng cần chú ý khi mở quán trà sữa ăn vặt chính là hãy xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn, bởi dù phục vụ khách hàng trẻ nhưng mỗi nhóm khách lại có những sự khác biệt đáng kể. Chẳng hạn như với học sinh, họ sẽ thích đến những quán trà sữa có mức giá phải chăng, có màu sắc tươi sáng cùng thực đơn đa dạng món ăn vặt, đặc biệt là các món chiên. Trong khi đó, nếu muốn mở quán trà sữa ăn vặt cho lứa tuổi sinh viên, quán của bạn nên có không gian thoải mái, có thể ngồi lâu được để trò chuyện hay họp nhóm và chất lượng thức uống được tăng lên bởi họ có thể chi trả mức giá “nhỉnh” hơn so với học sinh. Khi đã chọn được khách hàng tiềm năng, bạn sẽ phát triển quán đáp ứng nhu cầu và sở thích của họ, nhờ đó bạn dễ tiếp cận được khách hàng hơn, điều mà giúp bạn tăng được doanh thu.
Xem thêm: Mở Quán Trà Sữa Cần Những Gì Để Kinh Doanh Thành Công?
2. Lựa chọn mặt bằng phù hợp
Với ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống thì mặt bằng là yếu tố then chốt quyết định sự thành công của quán. Tuy nhiên, có không ít người cho rằng, chỉ cần thuê đại một vị trí nào đó và tập trung vào chất lượng đồ uống là sẽ có được khách hàng. Thực ra, chất lượng là điều sẽ giữ chân khách hàng, nhưng nếu bạn không được khách hàng quan tâm và ghé đến thì làm sao họ biết được thức uống của bạn là ngon.
Khi này, vị trí quán sẽ là công cụ để bạn tạo ấn tượng với khách hàng, thông thường những quán ở mặt tiền đường 2 chiều có mật độ giao thông đông đúc, gần các khu dân cư, trường học, văn phòng… sẽ được rất nhiều người chú ý và dễ dàng ghé vào. Bạn cũng nhớ tránh mở quán trà sữa ăn vặt ở những vị trí bị khuất như mặt bằng bị che bởi nhà kế bên hoặc bị tán cây lớn che quán, nếu không khách hàng sẽ khó thấy quán. Bên cạnh đó, bạn cũng nên lựa chọn các khu vực đảm bảo an ninh trật tự, có chỗ để xe rộng rãi hoặc gần các bãi giữ xe bởi đây là những yếu tố khách hàng cực kỳ quan tâm khi ghé đến quán của bạn. Nếu không thể thuê được những vị trí lý tưởng ở mặt tiền đường, bạn hãy mở quán trà sữa ăn vặt ở các hẻm có lộ giới rộng, nên từ 7 mét trở lên hoặc các hẻm cụt. Bạn cần tránh việc mở quán trà sữa ăn vặt nằm quá sâu trong các hẻm nhỏ.
3. Lập chiến lược thu hút khách hàng
Muốn mở quán trà sữa ăn vặt hiệu quả, bạn sẽ phải xây dựng các chiến lược để thu hút khách hàng, nếu không quán của bạn sẽ bị “lu mờ” và rơi vào tình trạng ế khách khiến cho doanh thu của quán bị ảnh hưởng. Dưới đây là 2 lời khuyên giúp bạn gây ấn tượng với khách hàng:
3.1. Có menu phong phú và đa dạng
Các bạn trẻ sẽ là nhóm khách chủ yếu của quán trà sữa ăn vặt, và những khách hàng này thường có thói quen đi theo nhóm, chính vì thế, bạn cần xây dựng thực đơn phong phú và đa dạng khi mở quán trà sữa ăn vặt để có thể đáp ứng được những khẩu vị khác nhau. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là bạn nên làm menu dài vài trang A4, mà bạn nên có những sự khác biệt trong hương vị để khách hàng dễ dàng chọn lựa. Chẳng hạn như với thức uống chính là trà sữa bạn nên có từ 6 – 8 vị quen thuộc để khách hàng lựa chọn, hay với các món ăn vặt bạn nên có nhiều món khác nhau như bánh tráng trộn, cơm cháy, những món chiên gồm cá viên, tôm viên… hay các món như phá lấu, gỏi…
Bên cạnh đó, khi mở quán trà sữa ăn vặt bạn có thể tạo thêm sự khác biệt cho menu bằng cách sáng tạo ra những công thức “độc quyền” của riêng quán, đây sẽ là công cụ giúp bạn giữ chân khách hàng bởi nếu họ yêu thích món đồ uống đó, họ buộc phải đến quán của bạn mà không có lựa chọn thay thế nào khác. Muốn tạo được đồ uống riêng biệt, bạn cần có các kiến thức cơ bản về cách phối hợp nguyên liệu và thành phần để biết được món nào nên kết hợp với món nào, đồng thời, bạn cũng dành thời gian thử nghiệm nhằm có được công thức ngon miệng nhất. Hoặc bạn cũng có thể pha chế các món trà sữa cùng với các nguyên liệu theo mùa như sầu riêng, bơ… hoặc các thành phần đang được nhiều người quan tâm theo từng thời điểm, như trước đây có thanh long đỏ, khoai lang tím hay tinh than tre.
3.2. Thiết kế bao bì ấn tượng
Giới trẻ là những người thích chụp ảnh để chia sẻ mọi khoảnh khắc thú vị trong cuộc sống với những người xung quanh, do đó, khi mở quán trà sữa ăn vặt bạn có thể tận dụng xu hướng này của khách hàng trẻ và biến nó thành công cụ để họ có thể quảng cáo gián tiếp cho quán của bạn. Chính vì thế, bạn hãy dành một khoản chi phí để có thể thiết kế ra bộ nhận diện thương hiệu đẹp mắt như logo, ly, hộp đựng, túi đựng, khăn giấy… Chắc chắn khi có được những bao bì ấn tượng này sẽ khiến các khách hàng chụp những tấm ảnh đẹp mắt và đăng lên mạng xã hội, nhờ đó bạn sẽ thu hút được thêm nhiều khách hàng mới.
Một lưu ý nữa đối với việc thiết kế bao bì mở quán trà sữa ăn vặt là các bạn trẻ cũng là những người dễ ảnh hưởng bởi các xu hướng mới. Và hiện nay, họ đang là những người tiên phong theo đuổi lối sống “xanh” và quan tâm hơn với môi trường, do đó, khi sử dụng những dụng cụ ăn, bạn nên ưu tiên những vật liệu thân thiện môi trường hơn như bã mía, túi giấy hay nhựa tái chế. Đây sẽ là những điểm giúp bạn tạo nên sự khác biệt khi mở quán trà sữa ăn vặt.
Thị trường trà sữa là lĩnh vực tiềm năng và đầy hứa hẹn, tuy nhiên để có thể đạt được thành công và trở nên nổi bật trong cuộc cạnh tranh gay gắt khi mở quán trà sữa ăn vặt thì các chủ quán vẫn cần trang bị cho mình những bí quyết hữu ích. Hy vọng những chia sẻ phía trên sẽ giúp các chủ quán có được định hướng đúng đắn trong quá trình mở quán trà sữa ăn vặt của mình.
0 comments:
Post a Comment