Bài Mới

Những Rủi Ro Khi Mở Quán Trà Sữa Bạn Cần Biết

 

Rủi Ro Khi Mở Quán Trà Sữa

Khi nhắc đến trà sữa, chúng ta nghĩ ngay đến loại thức uống cực kỳ phổ biến và được yêu thích bởi bất kỳ ai, lẽ dĩ nhiên, đây cũng là lĩnh vực kinh doanh được nhiều người nhắm đến kinh doanh. Lý do khiến một số lượng lớn người chọn để khởi nghiệp là nhờ vào lượng khách đông đảo sẵn có, chưa kể đến là có đa dạng mô hình cho bạn thử sức mình. Dù là mảng kinh doanh có những ưu thế sẵn có và tiềm năng phát triển, nhưng không vì thế mà không có những rủi ro khi mở quán trà sữa. Nếu bạn cũng đang ấp ủ mong muốn bước vào con đường kinh doanh trà sữa, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn chuẩn bị tâm thế và cách xử lý cho các rủi ro khi mở quán trà sữa mà các chủ quán thường gặp.

Đối với việc kinh doanh, cơ hội càng lớn điều đó đồng nghĩa với việc càng có nhiều rủi ro, bởi sẽ có rất nhiều đối thủ cạnh tranh, chỉ cần bạn “sảy chân”, việc thất bại là điều không thể tránh khỏi. Do đó, để tránh được những rủi ro khi mở quán trà sữa, bên cạnh việc trang bị những kiến thức cơ bản, bạn cũng cần dành thời gian cho việc tìm hiểu kinh nghiệm từ những người đi trước. Có đôi khi, việc bạn biết được những sai lầm của những người đã từng thất bại sẽ giúp bạn có được những phương án lý tưởng để có thể đối mặt và dễ dàng xử lý rủi ro khi mở quán trà sữa. Cùng xem đâu là những rủi ro khi mở quán trà sữa cần biết khi bắt đầu kinh doanh.

1. Thiếu vốn

Đây là rủi ro khi mở quán trà sữa mà nhiều người phải đối mặt nhất và được xem là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc đóng cửa của nhiều thương hiệu. Tình trạng thiếu vốn có thể xảy ra với cả những người có kinh nghiệm, tuy nhiên, những ai mới bắt đầu kinh doanh chắc chắn sẽ dễ mắc phải hơn. Rủi ro khi mở quán trà sữa này thường xảy ra do bạn sẽ không biết phải xác định con số đầu tư cho dự án là bao nhiêu, bởi bạn thường thực hiện ý tưởng kinh doanh của mình theo quán tính hay “cuốn chiếu”, tức làm tới đâu tính tới đó. Chính việc không có kế hoạch sẽ khiến bạn dễ dàng phân bổ chi không cân đối. Chẳng hạn như bạn đầu tư rất nhiều vào thiết kế và tiền thuê mặt bằng, đến khi bạn cần chi phí để mua sắm nội thất, trang thiết bị và dụng cụ thì lại bị thiếu hụt. 

Hãy tính toán để biết chính xác số vốn đồng thời có kế hoạch chi phí phù hợp để tránh thiếu vốn (Nguồn: Internet)

Rủi ro khi mở quán trà sữa về mặt vốn không chỉ tồn tại trong quá trình chuẩn bị để thành lập quán mà còn tồn tại trong suốt quá trình và vận hành. Bởi, nếu bạn chưa từng kinh nghiệm, một thiếu sót khiến bạn gặp rủi ro khi mở quán trà sữa chính là không biết rằng bạn cần chuẩn bị một khoản chi phí dự phòng để duy trì hoạt động cho quán trong vòng 3 đến 6 tháng. Bạn cần dự trữ chi phí vì ở giai đoạn 3 đến 6 tháng đầu của việc mở quán, bạn thường sẽ phải chi tiêu rất nhiều nhưng lại chưa có lượng khách ổn định để đảm bảo doanh thu. Nếu không có khoản dự phòng, việc thiếu hụt sẽ đòi hỏi bạn cần bù lỗ nếu muốn duy trì chất lượng, hoặc tệ hơn, do phải cắt giảm chi phí mà chất lượng đồ uống lẫn phục vụ đều giảm sút. Từ đó, khiến quán vốn chưa có nhiều tên tuổi lại khiến cho thương hiệu bị ảnh hưởng tiêu cực vì sự “đi xuống” của chất lượng, chắc chắn làm trải nghiệm của khách hàng trở nên tệ đi.

Xem thêm: Bí Quyết Mở Quán Trà Sữa Cà Phê Hiệu Quả

2. Bị sao chép công thức

Trong kinh doanh ăn uống, công thức chế biến được xem như là “vũ khí” giúp bạn hạ gục được các đối thủ để có thể giành được chiến thắng ở thị trường đầy tính cạnh tranh như trà sữa. Tuy nhiên, với những chủ quán “non” kinh nghiệm, họ thường gặp phải rủi ro khi mở quán trà sữa này do không nghĩ rằng sẽ bị sao chép dễ dàng như thế.

Điều này xuất phát từ nguyên nhân chủ quan là các chủ quán, đặc biệt là với những người mở quán có quy mô nhỏ, không yêu cầu nhân viên ký các cam kết bảo mật như các thương hiệu lớn. Bởi đa phần họ cho rằng quán của mình vốn không có tên tuổi nên rất cần nhân sự hỗ trợ, tuy nhiên, chính “lỗ hổng” này đã khiến cho rủi ro khi mở quán trà sữa sao chép công thức diễn ra. Do đó, để tránh lặp lại sai lầm này, bạn hãy ghi rõ các thỏa thuận bảo mật ngay từ khi ký hợp đồng làm việc với đội ngũ nhân viên.

Với những công thức độc quyền, hãy đăng ký tác quyền dưới dạng bí mật kinh doanh để tránh bị sao chép (Nguồn: Internet)

Bên cạnh đó, một yếu tố khiến nhiều chủ quán gặp phải rủi ro khi mở quán trà sữa này chính là không đăng ký quyền sở hữu và bảo hộ độc quyền đối với công thức pha chế của mình. Một phần là do vấn đề tác quyền tại Việt Nam không được nhiều người biết đến, một phần là các chủ quán thường e ngại việc xin những giấy phép độc quyền khá tốn thời gian. Nhưng nếu bạn dự định phát triển lâu dài, hoặc thậm chí là nghĩ đến việc nhượng quyền thì hãy ưu tiên hoàn thành thủ tục pháp lý này để tránh rủi ro khi mở quán trà sữa không đáng có. Bởi khi đã bỏ công sức, thời gian và cả tiền bạc thì hãy cố gắng bảo vệ thành quả bạn cố gắng đạt được. Thông thường, để đăng ký tác quyền cho công thức pha chế bạn sẽ được bảo hộ dưới dạng bí mật kinh doanh. Điều này sẽ giúp bạn duy trì được lợi thế so với đối thủ, vì đây sẽ là yếu tố thu hút số lượng lớn khách hàng đến quán.

3. Phản hồi hoặc đánh giá tiêu cực 

Loại rủi ro khi mở quán trà sữa này được xem là “khủng hoảng truyền thông”. Nếu như trước đây, các khách hàng thường sẽ chỉ trao đổi trực tiếp những điều chưa hài lòng với quán để cùng nhau phương án khắc phục làm hài lòng cả hai bên. Tuy nhiên, với sự xuất hiện cũng như nở rộ của các mạng xã hội và các trang đánh giá trực tuyến mà những đánh giá tiêu cực sẽ rất dễ bị “thổi phồng” và lan truyền rộng rãi khiến cho tên tuổi của quán gặp nhiều khó khăn. Nếu bạn là quán mới ra mắt, và chẳng may bị nhận phải một phản hồi tiêu cực thì bạn khó mà vực dậy được bởi bạn không có được lượng khách trung thành. Trong khi đó, những thương hiệu lớn và có chỗ đứng sẽ dễ dàng vượt qua hơn do họ nhận được sự ủng hộ của không ít khách hàng lâu năm. 

Khi gặp phải đánh giá tiêu cực, hãy nhanh chóng nhận lỗi và tìm cách giải quyết với khách hàng (Nguồn: Internet)

Với rủi ro khi mở quán trà sữa này, sẽ không có cách tối ưu để đảm bảo rằng bạn không bao giờ nhận phải đánh giá tệ, bởi ngành dịch vụ là lĩnh vực “làm dâu trăm họ”, vì thế, ắt hẳn, vẫn sẽ có những người không hài lòng. Do đó, phương án duy nhất bạn có thể làm là trang bị cho mình cách xử lý rủi ro khi mở quán trà sữa này một cách hiệu quả nhất.

Trong trường hợp gặp phải đánh giá xấu, việc đầu tiên bạn cần làm là nhận lỗi về quán, đồng thời hãy thể hiện mong muốn được gặp gỡ trực tiếp khách hàng để thương lượng và đàm phán. Khi bạn thể hiện rõ được nỗ lực khắc phục lỗi sai, khách hàng sẽ dễ dàng bỏ qua và cùng tìm hướng giải quyết với bạn, cuối cùng họ sẽ đính chính lại để lấy lại hình ảnh cho quán của bạn. Bên cạnh đó, muốn hạn chế tối đa rủi ro khi mở quán trà sữa về mặt truyền thông này, bạn hãy đảm bảo luôn kiểm soát quy trình vận hành cũng như thường xuyên hướng dẫn và đào tạo kỹ năng cho đội ngũ nhân viên nhằm đảm bảo duy trì chất lượng cho quán ở mức tốt nhất. Một lời khuyên để bạn đối phó rủi ro khi mở quán trà sữa này là tuyệt đối không được tranh cãi hoặc đáp trả công khai với khách hàng trên trực tuyến dù cho khách có sai đi chăng nữa, bởi nó sẽ để lại hình ảnh xấu trong mắt những khách hàng khác khiến họ e ngại đến quán của bạn. 

Khi chọn kinh doanh, việc đối mặt với các rủi ro khi mở quán trà sữa là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu bạn đã chuẩn bị cho mình một tinh thần sẵn sàng cũng những phương án xử lý phù hợp, chắc rằng bạn có thể giải quyết những rủi ro khi mở quán trà sữa một cách đơn giản và hiệu quả nhất. Mong rằng những lời khuyên trên sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình kinh doanh để giúp bạn sớm có được quán trà sữa hoạt động ổn định và thành công.

Nguồn FnB Việt Nam

About Kinh nghiệm mở, kinh doanh quán tra sữa

Kinh nghiệm mở, kinh doanh quán tra sữa
Recommended Posts × +

0 comments:

Post a Comment