Mở Quán Trà Sữa Kinh Doanh
Lĩnh vực dịch vụ ăn uống luôn là ngành nhận được nhiều sự quan tâm từ các chủ quán, bởi hiếm có mô hình kinh doanh nào liên tục phát triển và nhu cầu không ngừng gia tăng. Nhất là trong những năm gần đây, việc mở quán trà sữa kinh doanh đang ngày càng phổ biến, nguyên do là thức uống này đang được đa dạng đối tượng khách hàng ưa chuộng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc mức độ cạnh tranh sẽ tăng lên, vì thế, nếu không trang bị cho mình những bước chuẩn bị, kiến thức và kinh nghiệm mở quán trà sữa kinh doanh hiệu quả, bạn sẽ rất dễ gặp thất bại.
Việc mở quán trà sữa kinh doanh không phải là đơn giản ngay cả với người đã có kinh nghiệm, do đó, nếu bạn là người mới bước chân vào con đường kinh doanh trà sữa này, những chia sẻ trong bài viết dưới đây sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong quá trình mở quán trà sữa kinh doanh. Mặc dù, mỗi chủ quán sẽ có được những chiến lược để mở quán trà sữa kinh doanh sao cho đạt hiệu quả, tuy nhiên, dưới đây là 3 yếu tố có tác động trực tiếp đến việc bạn có thu hút khách hàng. Vì thế, hãy thực hiện những kế hoạch điều chỉnh dựa trên những gợi ý sau đây:
1. Xác định phân khúc khách hàng
Điều đầu tiên giúp việc mở quán trà sữa kinh doanh hiệu quả là bạn cần phải xác định được phân khúc khách hàng. Muốn làm được điều này thì trước tiên, bạn hãy thực hiện nghiên cứu về thị trường để biết được đâu là những khách hàng tiềm năng, bởi dù trà sữa được nhiều người lựa chọn thưởng thức nhưng khách hàng mục tiêu buộc phải là những người có tần suất sử dụng loại đồ uống này thường xuyên. Thông thường, những nhóm khách hàng chính bạn có thể hướng đến là giới trẻ từ khoảng 16 đến 30 tuổi. Bên cạnh đó, bạn cũng phải tìm hiểu xem sở thích, nhu cầu, khẩu vị, mong đợi và thói quen của khách hàng ra sao. Bởi nếu bạn muốn tìm kiếm khách hàng trung thành thì những bạn trẻ đến quán để chụp ảnh hoặc check-in không phải là những đối tượng khách hàng bạn nên hướng tới. Vì đa số họ chỉ đến quán 1 lần cho biết, đặc biệt là trong thị trường mà lượng quán mở ra ồ ạt thì rất khó để bạn chuyển hóa họ thành khách hàng trung thành.
Sau khi đã có cái nhìn tổng quát về thị trường và khách hàng, thì bước tiếp theo để bạn xác định phân khúc khách hàng khi mở quán trà sữa kinh doanh đó chính là hãy so sánh với mục tiêu và mong muốn của bạn. Bạn chỉ có thể làm tốt nhất nếu bạn có được những hiểu biết cơ bản về nhóm khách hàng mục tiêu bạn hướng tới. Chẳng hạn nếu bạn dự định mở quán theo phong cách sang trọng và có hương vị trà đậm đà, chất lượng thì lúc này, nhóm khách hàng bạn nên lựa chọn là dân văn phòng. Bởi họ có khả năng chi trả nhiều hơn cho không gian kiểu như vậy và họ cũng thường ưa thích các loại trà sữa đậm vị trà. Trong khi đó, nếu bạn mong muốn mở quán trà sữa theo hướng take away với nhiều hương vị với mức giá phải chăng thì bạn có thể hướng tới nhóm học sinh – sinh viên. Việc xác định phân khúc khách hàng sẽ giúp mở quán trà sữa kinh doanh đạt hiệu quả, bởi khi bạn tập trung vào một nhóm khách chính, bạn có thể phát triển chiến lược đáp ứng đầy đủ các nhu cầu và mong đợi của họ.
2. Có các thiết kế không gian quán ấn tượng
Một yếu tố thứ 2 giúp cho việc mở quán trà sữa kinh doanh thành công chính là bạn cần có được những ý tưởng thiết kế quán thật độc đáo, thu hút và ấn tượng. Giữa một thị trường bị bão hòa và các thương hiệu có tên tuổi đang ngày càng khẳng định vị trí trong lòng khách hàng, thì yếu tố giúp bạn có thể thu hút được các khách hàng chính là sự khác biệt. Bởi dù bạn có chất lượng đồ uống cách mấy, nhưng thiết kế không đủ thu hút thì khách hàng sẽ khó mà lựa chọn quán của bạn. Do đó, để mở quán trà sữa kinh doanh hiệu quả, bạn cần có những sự sáng tạo và đột phá cho khâu thiết kế của quán. Nếu bạn không đủ khả năng để tạo nên một ý tưởng hoàn toàn độc đáo, bạn có thể dựa trên những phong cách đã có và được nhiều khách hàng ưa thích, sau đó, thêm vào những sự đổi mới mang đậm cá tính của bạn để tạo nên một chiếc “áo mới” cho một phong cách vốn quen thuộc.
Hiện nay, có một số cách trang trí bạn có thể tham khảo khi mở quán trà sữa kinh doanh như phong cách tối giản, phong cách nhiệt đới hay kiểu cổ điển – vintage. Với kiểu tối giản, đây được xem là lối thiết kế có tính ứng dụng cực cao, giảm thiểu phần chi phí trang trí bởi bạn không cần sử dụng quá nhiều vật dụng để tạo điểm nhấn. Thay vào đó, bạn chỉ cần đầu tư bàn, ghế, đồ dùng trang trí vừa đủ, bạn có thể làm nên sự khác biệt cho kiểu thiết kế này trong quá trình mở quán trà sữa kinh doanh thông qua việc lựa chọn nguyên liệu sử dụng, mẫu mã bàn ghế hay những bức tranh, chiếc kệ mà bạn trang trí cho quán. Đây cũng là ý tưởng thiết kế không dễ bị lỗi thời, bởi nó đề cao sự tinh gọn và đơn giản, có thể cách trang trí này không gây nên một cơn “bão” như các lối thiết kế khác nhưng sẽ từ từ ghi dấu ấn trong lòng khách hàng.
Hay với cách trang trí kiểu nhiệt đới, bạn có thể tạo nên điểm nhấn qua các kết hợp các tông màu cho quán, hay chỉ đơn giản là cách bạn bố trí khoảng sân vườn cho quán. Mô hình này sẽ phát huy tối đa hiệu quả nếu bạn mở quán trà sữa kinh doanh thêm khu vực ngoài trời. Với hướng thiết kế cổ điển, bạn sẽ có nhiều cách để tạo sự khác biệt như có thể chọn cách trang trí kiểu xưa của châu Âu với những vật dụng trang trí như máy đánh chữ, điện thoại bàn hay những chiếc đèn ngủ hay lấy cảm hứng từ Việt Nam thông qua những chiếc ghế gỗ bành, tấm rèm bông hay ấm trà.
Xem thêm: Muốn Mở Quán Trà Sữa Cần Giấy Tờ Gì?
3. Thực hiện chiến lược tiếp thị thu hút
Một yếu tố mang tầm quan trọng không kém khi mở quán trà sữa kinh doanh đó chính là bạn cần xây dựng chiến lược tiếp thị thu hút. Với mỗi mô hình và khách hàng mục tiêu, bạn sẽ có thể lên những kế hoạch truyền thông ấn tượng khác nhau, nhưng nhìn chung, một số phương pháp quảng bá hiệu quả cho việc mở quán trà sữa kinh doanh, bao gồm:
- Tổ chức các thử thách và chiến dịch trên mạng xã hội: Với sự bùng nổ của kênh tiếp thị trực tuyến, những mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok đang trở thành công cụ tiếp cận hiệu quả dành cho bạn. Để thực hiện được những chiến lược này, bạn hãy nghĩ ra những từ khóa độc đáo liên quan tới sự kiện bạn dự định tổ chức như ngày lễ, ngày thành lập quán, tên thức uống mới hay những sự kiện nổi bật. Từ đó, bạn hãy khuyến khích khách hàng tham gia những sự kiện này bằng cách trao giải cho một số khách hàng những món quà độc quyền. Cách này sẽ khiến cho thương hiệu của bạn được tiếp cận rộng rãi.
- Thực hiện các chương trình giảm giá, khuyến mãi: Dù đây là cách tiếp thị khá cũ kỹ nhưng hiệu quả của nó vẫn không hề suy giảm. Bạn hãy thực hiện các chương trình giảm giá cho những dịp khai trương khi mở quán trà sữa kinh doanh, hay giờ vàng – thực hiện giảm giá cho khung giờ ít khách nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể khuyến khích thêm khách hàng tới quán bằng cách có các chương trình khuyến mãi như đi 4 tặng 1 hay cứ mỗi lần giới thiệu thêm khách hàng mới, bạn sẽ được giảm 50%.
- Triển khai chương trình tích điểm và thẻ thành viên: Phương pháp này sẽ giúp bạn giữ chân được đáng kể khách hàng bởi việc bạn trao giải thưởng sau số lần đến quán những định hay số tiền họ đã chi trả sẽ khiến cho họ phải quay lại quán nhiều lần để nhận được những phần quà này. Bởi nếu khách hàng phải 10 ly sẽ được tặng 1 ly thì chắc chắn họ sẽ ghé lại quán để có thể nhận phần thưởng này.
Việc mở quán trà sữa kinh doanh không phải là điều dễ dàng bởi sự cạnh tranh gay gắt cũng như những thách thức trong quá trình vận hành. Tuy nhiên, để mở quán trà sữa kinh doanh hiệu quả không phải là không khả thi. Bởi nếu bạn chú ý và vận dụng các gợi ý được chia sẻ phía trên, tin chắc rằng bạn sẽ có được quán trà sữa kinh doanh ổn định, ngày càng được đông đảo khách hàng biết đến và sớm đạt được thành công như mong đợi.
Nguồn FnB Việt Nam
0 comments:
Post a Comment