Mở Quán Trà Sữa Có Lãi Không
Dễ dàng nhận thấy tiềm năng phát triển của thị trường trà sữa khi hàng ngày có từ vài quán đến hàng chục quán mới ra đời. Dù mức độ phát triển nhanh chóng như vậy, nhưng với những ai mới bắt đầu kinh doanh thì chắc hẳn không ai là không thắc mắc liệu mở quán trà sữa có lãi không. Có lẽ sẽ khó mà khẳng định việc mở quán trà sữa có lãi không, nhưng chắc rằng với những cơ hội hiện có, nếu bạn nghiêm túc kinh doanh, trang bị những kiến thức và kinh nghiệm cần có thì chắc chắn câu trả lời cho vấn đề mở quán trà sữa có lãi không là có.
Dù hiện tại trên thị trường, chúng ta không khó bắt gặp những thương hiệu trà sữa nổi tiếng và đạt doanh thu “khủng” hàng năm. Tuy nhiên, có không ít trường hợp kinh doanh trà sữa thất bại, cho nên việc mở quán trà sữa có lãi không sẽ phụ thuộc vào việc nắm bắt thị trường, khả năng của chính bạn cũng như những chiến lược kinh doanh mà bạn hoạch định cho quán. Để giúp bạn có những cơ sở để đưa ra các phương hướng phát triển hỗ trợ cho việc kinh doanh, những gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn tự tìm ra được câu trả lời mở quán trà sữa có lãi không.
1. Tìm hiểu về số vốn đầu tư và chi phí
Để biết được việc mở quán trà sữa có lãi không, việc đầu tiên bạn cần làm là tìm hiểu về số vốn cần đầu tư cũng như tính toán các chi phí cần có để duy trì việc kinh doanh. Vì khi đó, bạn mới có cơ sở để biết được mức giá bán cũng như doanh thu hàng tháng hay hàng ngày nên đạt con số nào thì mới đủ sinh lời. Từ đó, bạn mới khẳng định được mở quán trà sữa có lãi không.
Muốn xác định được chính xác số tiền bạn phải đầu tư cho việc mở quán, bạn sẽ cần biết được mô hình mà bạn mong muốn theo đuổi. Bởi với mỗi loại hình khác nhau, những khoản vốn đầu tư sẽ có sự chênh lệch. Cụ thể như nếu bạn chọn kinh doanh trà sữa theo hình thức mang đi – take away – con số bạn cần đầu tư thường chỉ từ vài chục triệu đồng. Và số tiền đầu tư sẽ tăng dần theo quy mô, với quy mô nhỏ, số vốn sẽ ở mức vài trăm triệu cho đến khoảng 1 tỷ đồng. Còn với mô hình quán trà sữa quy mô lớn, bạn sẽ cần mức vốn an toàn nằm trong khoảng 2 – 7 tỷ đồng. Thậm chí, con số này sẽ còn tăng lên nếu bạn kinh doanh trà sữa theo kiểu mua nhượng quyền từ các thương hiệu trà sữa nổi tiếng và có uy tín trên thế giới.
Bên cạnh đó, việc phân bổ và tính toán chi phí cũng là yếu tố quyết định mở quán trà sữa có lãi không, do đó, bạn buộc phải xem xét mọi chi phí liên quan đến việc kinh doanh. Ngoài những khoản phí dễ nhận biết như chi phí thuê mặt bằng, mua sắm trang thiết bị, nguyên vật liệu, nhân sự, điện, nước… bạn vẫn sẽ cần chú ý đến các khoản chi phí ẩn mà bạn có thể bỏ qua như tiền lương của chính bản thân, chi phí mặt bằng nếu bạn đang sở hữu… Hãy đảm bảo bạn tính đầy đủ các khoản phí này để tránh việc thiếu sót dẫn đến tình trạng bạn phải bù lỗ.
2. Cách tính giá bán và doanh thu
Để đảm bảo câu trả lời là có cho câu hỏi mở quán trà sữa có lãi không, tiếp đến bạn cần dành thời gian nghiên cứu và tính toán được mức giá bán và con số doanh thu cần có nhằm chi trả cho các khoản chi phí vận hành và quản trị trong suốt quá trình hoạt động. Muốn đưa ra được mức giá bán đảm bảo mức sinh lời, bạn sẽ cần xác định đủ các chi phí, nếu không bạn sẽ dễ đưa ra mức giá bán thấp hơn chi phí. Tuy nhiên, bạn vẫn cần quan sát mức giá trung bình thị trường nhằm tránh đưa ra mức giá quá cao khiến cho khách hàng không ưu tiên lựa chọn đến quán của bạn.
Việc định mức giá bán sẽ có 3 phương pháp khác nhau để bạn có thể thực hiện:
- Định giá bán theo mức độ cạnh tranh: nếu chọn cách định giá này, bạn sẽ xác định mức giá bán dựa trên mức giá trung bình của thị trường. Với phương pháp này, để có được lợi thế, bạn nên đưa ra giá bán bằng mức giá trung bình hoặc thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh, nếu có chất lượng đồ uống và phong cách phục vụ tương tự. Nhưng nếu bạn có những yếu tố đặc biệt hơn, bạn có thể định mức giá bán cao hơn một chút so với thị trường.
- Định giá bán theo cung – cấp: với cách định giá này, khi nhu cầu tăng nhưng số lượng quán giới hạn thì mức giá sẽ tăng và ngược lại, khi nhu cầu giảm còn số lượng quán tăng thì mức giá bán sẽ giảm. Tuy nhiên, nếu bạn có được những món “đặc trưng” với công thức khác lạ, bạn hoàn toàn có thể định giá bán ở mức cao hơn.
- Định giá theo phương pháp “tỷ lệ vàng”: thông thường, trong ngành dịch vụ ăn uống, tỷ lệ vàng cho giá bán là 35%, lúc đó bạn sẽ có được mức giá bán được tính theo công thức sau:
Giá bán = [(Tổng chi phí) : 35%] x 100%, trong đó, tổng chi phí sẽ bao gồm chi phí nguyên vật liệu và các loại chi phí vận hành, quản trị gồm nhân sự, điện, nước, tiếp thị, mặt bằng…
3. Những cách tăng doanh thu
Đối với việc mở quán trà sữa có lãi không thì để đảm bảo kinh doanh sinh lời, bạn sẽ cần tham khảo một số bí quyết giúp tăng doanh thu hiệu quả dưới đây:
3.1. Thức uống độc đáo
Đây là cách hữu ích để giúp bạn thu hút khách hàng cũng như tăng doanh thu nhằm đảm bảo kinh doanh sinh lời. Lúc này bạn sẽ cần dành nhiều thời gian ban đầu để tìm hiểu và sáng tạo các công thức pha chế mà chỉ riêng quán bạn mới có. Để tạo nên các thức uống độc đáo, bạn có thể tận dụng các loại nguyên liệu theo mùa cũng như thành phần pha chế đang gây “bão” trên thị trường. Khi bạn đã có được công thức đồ uống riêng biệt, thì có thể đảm bảo rằng câu hỏi mở quán trà sữa có lãi không sẽ có đáp án là có.
3.2. Không gian mới lạ
Một cách để đảm bảo câu trả lời cho mở quán trà sữa có lãi không chính là bạn hãy đầu tư vào việc thiết kế và trang trí cho không gian quán một cách ấn tượng. Bạn không buộc phải tạo nên một thiết kế khác biệt hoàn toàn, mà vẫn có thể dựa trên những kiểu trang trí đã được yêu thích và biến tấu lại theo một ý tưởng của riêng bạn. Một vài phong cách được ưa chuộng hiện nay bạn có thể vận dụng gồm: Địa Trung Hải, kiểu cổ điển, hiện đại, tối giản… Hãy dựa trên những điểm đặc trưng của những phong cách này và kết hợp những nét riêng của bạn để thu hút khách hàng.
3.3. Chất lượng phục vụ ấn tượng
Để khẳng định được mở quán trà sữa có lãi không bạn sẽ cần tập trung vào việc cải thiện và nâng cao chất lượng phục vụ. Muốn tạo nên một dịch vụ ấn tượng, bạn chỉ cần chú ý đến những điều nhỏ nhặt nhưng tạo nên một trải nghiệm đáng nhớ cho khách như phục vụ thêm nước lọc cho khách, chuẩn bị ô để đón khách vào quán, đặc biệt là khi trời mưa, tặng khách một vài phần quà nhỏ để ăn vặt… Những việc này không tốn nhiều chi phí nhưng bạn sẽ để lại ấn tượng sâu sắc và khó quên cho khách hàng.
3.4. Tiếp thị hiệu quả
Bởi vì đa phần khách hàng của mô hình trà sữa cho nên để chắc chắn câu trả lời là có cho việc mở quán trà sữa có lãi không, bạn không thể bỏ qua bước tiếp thị, nhất là các kênh truyền thông trực tuyến như mạng xã hội hay các kênh đánh giá – review. Để đạt hiệu quả khi thực hiện chiến lược marketing, bạn sẽ cần thay đổi các nội dung cho phù hợp từng kênh. Điển hình như với facebook, bạn có thể đăng các nội dung dài và mang tính chia sẻ, instagram thì cần hình ảnh đẹp mắt với những dòng trạng thái ngắn gọn, hay với TikTok, bạn phải tạo ra những đoạn video ngắn khoảng 30 giây hoặc 1 phút. Đồng thời, bạn có thể tạo ra các thử thách để thu hút được nhiều khách hàng trẻ bởi họ là những người dễ bị kích thích bởi các hoạt động thú vị này.
Để có câu trả lời chính xác cho việc mở quán trà sữa có lãi không, bạn cần có cho mình những chiến lược và kế hoạch phát triển phù hợp cũng như tính toán chính xác mức giá bán nhằm đảm bảo mức sinh lời. Mở quán trà sữa có lãi không sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào tâm huyết và khả năng kinh doanh của chính bạn, vì thế, hãy chăm chút và đưa ra các quyết định chính xác.
0 comments:
Post a Comment