Mặc dù, các hàng quán đã bắt đầu phục vụ khách hàng ngồi tại chỗ trở lại, tuy nhiên với việc chưa được hoạt động hết công suất, chưa kể phần lớn khách hàng vẫn còn e dè việc thưởng thức tại quán. Tuy nhiên, việc phục vụ khách hàng dưới 2 hình thức đôi khi sẽ khiến cho quán trở nên “quá tải”. Để có thể cân bằng và phục vụ khách hàng tốt nhất, các chủ quán nên nắm một số quy tắc nhằm cân bằng quy trình.
Hình thức mang đi đã trở nên khá phổ biến và quen thuộc, và cách thức phục vụ này đang phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn bình thường mới. Bởi khách hàng giờ đây đã không còn “mặn mà” với việc ra quán để thưởng thức. Chính vì thế, với những thương hiệu trước đây vốn chỉ phục vụ khách ăn tại chỗ cũng phải triển khai hình thức phục vụ này. Việc áp dụng thêm hình thức phục vụ mới có thể khiến cho quy trình vận hành của quán gặp khó khăn, vì vậy, các chủ quán cần triển khai một số phương pháp để cân bằng hoạt động cho quán.
1. Hãy phân chia khu vực riêng
Để tránh việc khách hàng của mỗi hình thức phải chờ đợi quá lâu cho đơn hàng của mình, một phương án khả thi giúp bạn có thể đảm bảo thời gian phục vụ tối ưu cho khách hàng là hãy phân chia khu vực. Bởi với mỗi loại hình phục vụ khác nhau, bạn sẽ cần có những yếu tố ưu tiên khác nhau.
Chẳng hạn, với những khách hàng mua mang đi hoặc đặt hàng trực tuyến, điều quan trọng mà khách hàng cực kỳ quan tâm chính là thời gian nhanh chóng. Do đó, việc có một khu vực riêng giúp bạn có thể đảm bảo được yếu tố này, vì thời gian chế biến cũng sẽ ngắn hơn so với việc dùng tại quán. Trong khi đó, với những khách dùng món tại chỗ, họ sẽ chú trọng hơn về cách trình bày món, vì thế, nhân viên sẽ tốn thêm một ít thời gian để đảm bảo món ăn, đồ uống có hình thức đẹp mắt nhất.
Đồng thời, việc phân chia khu vực cũng giúp cho quy trình vận hành được trơn tru hơn. Bởi nhân viên sẽ nắm rõ họ cần hoàn thành những đơn hàng dưới hình thức nào, tránh việc “dẫm lên chân nhau” khiến cho các đơn hàng bị thực hiện trùng hoặc bị sót đơn. Bên cạnh đó, việc chia các khu vực khác nhau cũng hỗ trợ nhân viên làm việc tốt nhất, vì không phải tốn những khoảng thời gian “chết”, điều mà nếu làm chung khu vực sẽ thường xuyên gặp phải. Như thời gian tìm kiếm hộp đựng mang về cho khách, các gói gia vị đóng sẵn hay những loại đĩa, ly đựng phù hợp cho từng món ăn, đồ uống phục vụ tại chỗ.
Một yếu tố quan trọng nữa là việc có khu vực riêng sẽ giúp cho trải nghiệm của khách hàng dùng tại chỗ không bị ảnh hưởng. Nếu bạn là một khách hàng đang dùng bữa, uống nước tại quán, rồi bạn liên tục thấy các shipper đi qua đi lại để nhận đơn hàng hay phải nghe tiếng ồn từ việc nhân viên thông báo các đơn hàng. Chắc hẳn dù bạn có thông cảm cho quán cỡ nào thì vẫn sẽ cảm thấy đôi chút khó chịu. Để hạn chế điều này, việc có khu vực riêng cho khách hàng mua mang đi cũng như đơn hàng giao đi sẽ là giải pháp vô cùng hiệu quả.
Không chỉ giúp mang đến sự hài lòng cho khách tại quán, mà việc phân chia khu vực cũng sẽ hỗ trợ bạn phục vụ tốt nhất cho những khách mang đi. Có nhiều chủ quán cho rằng sẽ không cần phải chú trọng đến khu vực cho đơn hàng mang đi, bởi khách hàng chỉ đến rồi đi nhanh chóng. Bên cạnh đó, a phần người nhận cũng là các shipper nên không cần phải đầu tư quá nhiều. Tuy nhiên, cách nghĩ này không thực sự đúng đắn. Nếu bạn chú trọng đến cả các shipper và khách hàng mua mang đi, họ sẽ chẳng ngần ngại mà tiếp thị cho thương hiệu của bạn. Đó sẽ là cơ hội để bạn có thể tiếp cận với nhiều khách hàng hơn. Muốn “lấy lòng” những khách hàng mua mang về hay shipper, bạn chỉ cần trang bị ghế chờ, nước lọc hoặc vài viên kẹo là được.
2. Phân bổ lại nhân sự
Một yếu tố tiếp theo mà bạn cần điều chỉnh để đảm bảo quy trình vận hành của quán được cân bằng chính là có chiến lược phân bổ lại nhân sự phù hợp. Lẽ dĩ nhiên, việc phục vụ khách tại chỗ sẽ cần nhiều nhân sự hơn, nhưng không vì thế mà bạn điều động quá ít nhân viên phục vụ các đơn hàng mang về. Vì điều này sẽ khiến cho nhân viên bị quá tải, khiến cho thời gian phục vụ bị kéo dài, điều này sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng.
Để có thể phân bổ nhân sự hợp lý, bạn cần nghiên cứu số lượng khách hàng và thời gian “cao điểm” của mỗi hình thức nhằm có sự điều chỉnh nhân viên phù hợp. Chẳng hạn, sau khi đã có các dữ liệu cần thiết, nếu quán của bạn đông khách tại chỗ vào bữa trưa, bạn nên tập trung nhân lực để phục vụ những khách hàng này, tránh để khách hàng phải chờ quá lâu. Bởi thông thường giờ nghỉ trưa chỉ khoảng 1 – 1 tiếng rưỡi, nếu phải đợi lâu, họ sẽ dễ dàng từ bỏ quán của bạn.
Ngoài ra, trong những khung giờ đông khách này, nếu không đủ nhân lực để phục vụ mang về, bạn có thể tạm đóng ứng dụng giao hàng bên thứ 3, hoặc thông báo ngưng nhận đơn mua mang về để đảm bảo chất lượng. Tránh việc nhận đơn hàng quá nhiều khiến cho việc phục vụ khách tại chỗ lẫn mang đi đều bị giảm chất lượng. Việc mong muốn có được doanh thu tốt từ việc nhận được nhiều đơn hàng hoàn toàn không sai, nhưng về lâu dài, điều này sẽ khiến bạn rất dễ mất khách.
3. Có các ưu đãi để cân bằng lượng khách hàng
Một phương án giúp bạn có thể cân bằng hoạt động cho quán chính là hãy có kế hoạch sử dụng các ưu đãi thích hợp để phân bổ lượng khách hàng. Việc điều chỉnh này sẽ cần dựa trên các số liệu cụ thể, bởi bạn cần biết đâu là thời điểm “bận rộn” nhất của quán đối với từng nhóm khách hàng khác nhau. Bởi chỉ khi có được những thông tin, bạn mới có kế hoạch phù hợp để điều chỉnh lượng khách hàng nhằm đảm bảo đúng công suất để bạn có thể phục vụ tốt nhất.
Với chiến lược này, bạn nên dành ưu đãi cho những hình thức vốn vắng khách hơn trong những khoảng thời gian cao điểm để điều chỉnh một số lượng khách. Điển hình như buổi sáng, khách hàng có thể sẽ lựa chọn ngồi tại quán cà phê của bạn đông hơn so với những khách hàng đặt món giao đi. Lúc này, bạn có thể đưa ra các chương trình khuyến mãi như giảm giá món, tặng kèm món hoặc các combo độc quyền cho khách hàng mua mang về. Điều này sẽ giúp giảm tải một phần lượng khách ghé đến quán, nhờ đó, bạn có thể đảm bảo chất lượng phục vụ tốt nhất.
Để tạo sự cân bằng, bạn nên nghiên cứu và thử nghiệm các chiến lược giảm giá khác nhau. Bạn cần tránh việc đưa ra mức giá theo hướng chủ quan, bởi nếu giảm giá quá “sâu”, lúc này, lượng khách hàng mua mang về có thể gây quá tải ngược lại cho quá trình vận hành. Nhưng nếu bạn chọn mức khuyến mãi quá thấp và không đủ hấp dẫn, tình trạng đông khách sẽ không thể cải thiện. Do đó, hãy tính toán cẩn thận và triển khai các chiến lược ưu đãi phù hợp để có thể cân đối được 2 phân khúc khách hàng.
Việc triển khai cả 2 hình thức phục vụ tại chỗ và mang đi có thể sẽ khiến cho quy trình vận hành của quán gặp đôi chút khó khăn. Dù vậy, nếu bạn có những chiến lược kinh doanh phù hợp, bạn sẽ dễ dàng cân đối được hoạt động của quán. Nhờ đó, bạn có thể tăng được doanh thu quán mà không hề khiến chất lượng của mình bị giảm sút, đồng thời, cũng giúp hạn chế tình trạng quá tải công việc cho nhân viên.
Nguồn FnB Việt Nam
0 comments:
Post a Comment